Là một người việt ly hương, hình như ai cũng có nhiều lúc nhớ quê, tưởng tượng lại vị trí mình từng sinh ra, quay quắt queo thương cái chốn mình đã đi về vào thời điểm tháng ngày vượt khứ. Chỉ cần một hình ảnh, một cơn mưa, một vạt nắng, một nhành hoa thơm ngái hương vị quê công ty là lòng tín đồ lại bồi hồi tưởng tiếc. Nhất là khi đọc một bài thơ, nghe một khúc nhạc, hát lên một ca tự sóng sánh đông đảo âm vang đáng nhớ xưa, ai nhưng mà không tự nhiên nhè dịu mở toang cánh cửa ký kết ức của lòng mình. Tôi sẽ làm điều này khi đọc những bài thơ vào tuyển tập "Thơ với ca từ" của tác giả Nguyễn Đình Toàn.

Bạn đang xem: Ân oán tình thù phim đài loan

Là một đơn vị văn, ông viết dưới nhiều dạng, tè thuyết, truyện ngắn, kịch nói, cây bút ký. Tòa tháp Áo mơ phai của ông giành Giải Văn học nghệ thuật và thẩm mỹ của vn Cộng hòa năm 1973. Ngoài ra ông còn là một trong những thi sĩ kiêm xướng ngôn viên của đài phát thanh VTVN trước năm 1975. Chủ yếu ông đang phổ những bài xích thơ của chính bản thân mình thành những bài bác nhạc được nhiều người yêu thương thích. Người bạn rất thân lâu năm của ông là Thi sĩ Thành Tôn đã cóp nhặt những bài bác thơ của ông thành một tập thơ in riêng tặng ông. Ngay sát đây, đồng đội thương mến ông, đang chung lưng giúp ông xây đắp và xuất bản để người con tinh thần, tuyển tập "Thơ và Ca từ" được ra đời.

Cuốn "Thơ và Ca Từ" được đơn vị sách từ Lực, Culture Art Education Exchange Resource và Văn học tập Press cùng hợp lực xuất bản. Bìa in trang nhã vị Hoạ sĩ Đào Nguyên Dạ Thảo biên tập, dàn trang và thiết kế bìa. Ảnh chụp bìa trước của Nguyễn Đình Tri. Ảnh chụp bìa sau của Trịnh Thanh Thủy.

*

Bìa sách "Thơ và Ca Từ"

Trong tuyển chọn tập bên trên trăm bài bác thơ của ông, nỗi nhớ lúc nào cũng được tô đậm như chim lưu giữ bạn, lưu giữ bầy, như người nhớ hơi, lưu giữ hương. Trong một bài xích thơ tốt nhạc của ông, fan ta đưa ra được tối thiểu là vài câu nổi bật trong lối sử dụng từ không giống lạ, sáng hẳn lên với sáng chế mà ông gọi là “nói một phương pháp khác.” Ông tránh cầu lệ, sáo ngữ, né dùng các từ Hán Việt, tránh tái diễn những gì người ta đã dùng quá nhiều như chiếc diêm quẹt đã trở nên quẹt nhiều quá rồi, ko quẹt được nữa.

Chung quanh ta

Lá vàng đã

thành nến vào cây

Hay là thu hắt lại tình phai

từ đôi mắt người

Anh hôn em ko kể phố khuya

Nơi ánh sáng của đèn chợt sáng sủa

Chợt chết thật đi

(Hà Nội một hôm nào)

hay

Cố thắp mang lại em một ngọn đèn mặc dù lửa tàn vào anh không hề đủ khêu thêm đèn sáng nắm thắp mang lại em một ngọn đèn Để cho dù trong u tối có mộng còn biết nơi tìm sang trọng cố kỉnh thắp cho em một ngọn đèn Rồi thả hồn cất cánh lên Nơi tán tỉnh và hẹn hò không tên chạm mặt em nỗ lực thắp đến em một ngọn đèn Để cho dù trong xa vắng ngắt Em còn được cháy trong thâm tâm anh

(Hãy Thắp cho nhau Một Ngọn Đèn)

Nàng thơ, người phụ nữ của ông cơ hội mờ, cơ hội tỏ, lúc mờ nhạt, lúc bùng lên toả sáng, đơm hương trong chiếc cõi cam kết ức mờ mịt sương sương ấy. "Em" ước ao manh, lóng lánh, em xanh ngát xuân thì. Trong những lúc "Ta" thì rũ nhức và bi thảm như lá khô mùa trở gió.

Ôi em là giọt sương lộng lẫy đầu cành mai mang lại tim ta phút vui ở ko kể cuộc vui Như hương thơm lan thơm bay đầy thềm nắng bắt đầu từ bỏ kiếp nhức nào xưa Tình vẫn lăn tình đi bên trên môi em còn thấy Trăm năm câu tình ghi vào cung bầy sầu ấy Ta bi quan như lá khô

(Sương Mai)

Em như trăng mòn

Chờ mùa đông sẽ tan

Ta yêu em như giòng nước

tối tăm buồn

Còn từng nào tóc xanh

Để thắt cho tình

......................................

Xem thêm: Tam Quốc Diễn Nghĩa 1994 Lồng Tiếng Tập 43, Phim Cổ Trang

Lòng ta như cái sông đêm


Chan hoà sóng ngân

Có môi em như nụ hoa trôi ngang

Ôi tấm gương mờ ám

(Trăng mòn)

Ông bắt đầu làm thơ từ hồi còn bé. Hồ hết ca từ trong nhạc khúc của ông nguyên thủy là những bài thơ. Chữ nghĩa được ông sử dụng giản đơn, tinh tế, cô đọng nhưng lại sâu sắc, chân thật và gợi hình, gợi bóng. Trong văn chương, thi ca, âm nhạc, các giác quan mọi được ông tận dụng, trong cả đến khứu giác. Mùi hương vị lộ diện và được trộn lẫn, làm sao là hương thơm hoa, cây cỏ, mùi hoa màu quyện vào với nhau như một bức tranh sống, tía chiều.

Sống và béo lên thân thời tao loạn, tuổi trẻ, thân phận và ý thức là những không tin tưởng đắng chát. Thể hiện thái độ bối rối, mất định hướng của triết thuyết hiện tại sinh đã ẩn hiện đâu đó trong thơ, nhạc của ông một thời.

Tôi còn trẻ, tôi không muốn bỏ ngang đời nhưng cuộc đời đã làm cho tôi run sợ và mặt trời không còn là đá quý rơi châu vãi bạn với người đang trở thành thiên tai Tôi còn trẻ, tôi ko muốn oán thù trách ai mặc dù tim tôi đã nhỏ máu yêu thương đời tôi không còn niềm tin nào núm cho ấm tay sống một ngày, sinh sống ngày làm sao biết khoảng đó thôi

(Sống Một Ngày)

Chiến tranh, tù đọng đày, đâm chồi mọc rễ tầng tầng, lên số phận những người thua cuộc xấu số của một chế độ, một nhà nghĩa. Mưa tưới nước, bón vật liệu nhựa nguyên, rải hạt giống bi thiết và khổ đau lên hầu như chốn hoang vu, đầy đủ trại cải tạo, vị trí chôn bao tội phạm nhân không có tội sau cuộc chiến.

Chiều đứng bên trên đồi cao

Ta thở dốc

Ta trông mây đục

Trông người người đen

Cây ói ra rừng gió độc

Bùn lầy dốc mưa trơn

Có bé phượng như thế nào không

Cho ta cam phần chim nhỏ

Ta uống lệ riêng ta

Nuốt sầu thiên cổ

Mưa Long Giao mưa đỏ hồn ta

(Mưa Long Giao)

Hay

Một tuần trăng

Có từng nào giòng lệ thương

Một tuần nhang

Biết bao nhiêu linh hồn vấn vương

Vài ngàn năm biết từng nào là giết mổ xương

Vài chục năm

Với bao nhiêu là đạn bom

Khăn đất còn nhằm tang

Gan núi còn cảm thương

(Một tuần trăng)

Hoặc

Tha phương

Ai tha phương cùng ta

Trên mẫu xe già lăn qua xác đạn

Với trọng điểm hồn của người ly tán

Muốn trở lại nhìn lại rứa hương

(Trên chuyến xe cộ trở lại)

Nói mang lại phần nhạc điệu của nhạc Nguyễn Đình Toàn, đa phần người nghe số đông tìm ra sự thấu hiểu và nghe nhạc bằng cảm tính. Cùng với phần nhạc lý với kỹ thuật nhạc sĩ Jazzy Dạ Lam đã share một ít cảm giác riêng tư của cô .

- Nhạc phẩm của Nguyễn Đình Toàn nổi trội tại đoạn ca từ. Ca từ bỏ nhạc của ông vốn dĩ từ thơ đề nghị nó đậm chất thơ cùng đánh thẳng vào xúc cảm người nghe. Ngôn ngữ của ông sâu sắc và mới mẻ và lạ mắt nên phần nhạc điệu không nên quá cầu kỳ cũng đủ ru hồn người nghe bồng bềnh. Tỷ như có nhiều ca khúc hấp dẫn, lôi cuốn người nghe do ca tự chứ chưa phải do âm điệu quan trọng đặc biệt của nó, tương tự nhạc của Leonard Cohen, giỏi Billy Joe. Ngoài một trong những bài được hoà âm phối khí với phong cách tươi mới, bay bổng và không hề kém phần hiện đại, dễ tiếp cận bạn nghe, những ca khúc của ông có tính chất là dù giai điệu thân quen trong lối hành âm hay các motiv cách tân và phát triển giai điệu, những nét giai điệu này không thật đặc sắc, vì có lẽ không chủ kiến tạo sự bất ngờ, mà lại đủ quyến rũ và mềm mại lôi cuốn, dẫn dắt bạn nghe cho vùng cảm xúc mà người sáng tác muốn. Đơn giản mà chạm đến trái tim người nghe. Do đó cũng đủ gọi là tài tình.