Bà chúa xứ núi sam

-

Miếu Bà Chúa Xứ là 1 công trình kiến trúc đẹp và tôn nghiêm, nơi trưng bày dưới chân núi Sam, thuộc phường Núi Sam, thị xã Châu Đốc, tỉnh giấc An Giang. Đây là một trong những di tích danh tiếng ở khắp vùng Đồng bởi sông Cửu Long, thường niên thu hút sát 2 triệu lượt fan đến thờ bái, tham quan. Khách hành hương, du lịch đến từ bỏ khắp chỗ trên cả nước, khiến cho một mùa tiệc tùng, lễ hội sôi nổi, phần đông kéo dài suốt những tháng.

Bạn đang xem: Bà chúa xứ núi sam

*

Vị trí: Miếu Bà Chúa Xứ thuộc xã Vĩnh Tế, tp Châu Ðốc, thức giấc An Giang.

Đặc điểm: Ðược lập vào thời điểm năm 1820, phong cách xây dựng theo kiểu chữ “quốc”. Trong miếu thờ tượng Bà Chúa được tạc bằng đá tạc xanh.

Truyền Thuyết:

Truyện xưa kể lại rằng: trong thời gian 1820 – 1825, Quân Xiêm hay sang nước ta quấy nhiễu, cướp bóc. Mỗi lúc giặc đến, fan dân xung quanh lại cần bồng bế nhau vùng chạy lên núi lánh nạn. Tất cả lần quân giặc xua đuổi theo lên đến đỉnh núi Sam thì gặp tượng Bà. Chúng hì hục cậy ra, lấy dây buộc lại dùng đòn khênh xuống núi để mang về xứ. Nhưng khi lũ chúng bắt đầu khiêng đi được một phần đường ngắn, lạ cố tượng Bà đột nhiên nặng trĩu quan trọng nào nhấc lên được nữa. Khi đó, một thương hiệu trong bầy tức giận đập vào cốt tượng làm gãy 1 phần cánh tay bên trái và ngay lập tức tức khắc hắn bị Bà trừng phạt.

*
Thời gian sau, Bà thường xuyên hiện về xưng là Bà Chúa Xứ, dạy dỗ dân làng khênh xuống núi lập miếu cúng cúng. Bà vẫn phù hộ mang đến mưa thuận gió hòa, hoa màu bội thu, tránh được giặc cướp quấy phá, ra khỏi dịch bệnh hoành hành. Thấy vậy, dân buôn bản họp nhau lên núi khiêng tượng về cúng cúng. Nhưng lại lạ thay, dù mấy chục bạn teen trai tráng hò nhau nuốm sức vẫn không lay chuyến nổi tượng Bà. Trong khi mọi tín đồ đang cực kỳ thất vọng, gồm ý định bỏ lỡ thì một cô gái trong làng tự dưng lên đồng cho thấy : “Bà chỉ việc 9 cô bé đồng trinh lên khiêng”. Dân làng tuân theo lời dạy ấy với qủa đúng như 9 cô gái đồng trinh khiêng tượng Bà trở lại một phương pháp nhẹ nhàng.

*
Bỗng nhiên khi đi mang lại chân núi thì tượng Bà trở yêu cầu nặng, bắt buộc khiêng nổi thêm một cách nào nữa. Khi đó mọi fan đã đọc rằng, Bà đã chọn vị trí đây để an vị buộc phải đã không cố gắng di chuyển đi nữa mà lại lập miếu cúng cúng địa điểm đó.

*

Kiến Trúc:

Ngôi miếu có bố cục tổng quan kiểu chữ 国 – Quốc, hình khối tháp dạng hoa sen nở, mái tam cấp ba tầng lầu, lợp ngói đại ống màu sắc xanh, góc mái vút cao như mũi thuyền đang lướt sóng. Các hoa văn sống cổ lầu chánh điện mô tả đậm đường nét nghệ thuật. Bên trên cao, các tượng thần khỏe mạnh, xinh xắn giăng tay đỡ phần lớn đầu kèo. Những khung bao, cánh cửa phần lớn được va trổ, khắc, lộng tinh xảo và nhiều liễn đối, hoành phi lộng lẫy. Đặc biệt, tường ngăn phía sau tượng Bà, tứ cây cột cổ lầu trước chánh điện gần như là được giữ nguyên như cũ.Chánh điện tất cả hai lớp. Phần bên trong cùng là chỗ thờ Bà Chúa Xứ cùng với tượng Bà bởi đá bỏ lên trên bệ cao, sát 2 bên là hai bé hạc trắng biểu tượng cốt phương pháp tiên thánh của Bà. Bên yêu cầu tượng Bà là một trong những linga cũng bằng đá đặt trên một mùi hương án thờ, gọi là bàn thờ tổ tiên Cậu. Bên trái tượng Bà là hương thơm án thờ một tượng gỗ va hình yoni, hotline là bàn thờ cúng Cô. Lớp sản phẩm công nghệ hai là bàn thờ tổ tiên Hội đồng, gần kề liền nhì tượng chim phượng. Phía 2 bên trái, cần của bàn thờ Hội đồng là bàn thờ cúng Tiền hiền đức khai khẩn (ở bên trái) và bàn thờ tổ tiên Hậu nhân hậu khai cơ (ở mặt phải).

Xem thêm: Truyện Hợp Đồng Hôn Nhân 100 Ngày Chương Mới Nhất, Hợp Đồng Hôn Nhân 100 Ngày

Ngay lối vào chánh điện bao gồm đôi câu đối thể hiện quyền lực linh thiêng của Bà trong việc ban phúc, đảm bảo nhân dân.

Lễ Hội:

*

Hàng năm, lễ hội “Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam” diễn ra từ ngày 23 mang lại 27-04 âm lịch. Hàng chục ngàn người đổ về dự lễ và tham gia những trò vui như: hát bội, múa võ, ca nhạc ngũ âm, múa lân, tiến công cờ… Phần lễ gồm có nghi lễ chủ yếu như sau:

Lễ “Tắm Bà” (tương tự như lễ mộc dục làm việc miền Bắc): Được cử hành vào tầm khoảng 0 tiếng ngày 24-04 âm lịch. Mở màn lễ, 2 ngọn nến to được đốt sáng sủa lên trong chánh điện. Ông lễ chánh bái nghi cùng rất 2 vị bô lão, ban cai quản miếu niệm hương, dưng rượu với trà. Bức màn vải tất cả viền ren lộng lẫy kéo ngang bệ thờ, che khuất khoanh vùng đặt tượng, 9 cô bé trẻ được phân công trước ban đầu vén màn tắm mang lại tượng Bà. Đầu tiên là tháo mũ, áo, khăn đai từ lớp ngoài vào trong nhằm lộ body toàn thân pho tượng. Những cô nàng được phân quá trình tắm Bà theo lần lượt nhúng từng dòng khăn bắt đầu vào thau nước thơm, thay ráo rồi vệ sinh tượng nhiều lần. Sau đó, họ dùng nước hoa xịt khắp bức tượng phật rồi chọn bộ quần áo mới đẹp nhất khoác lên bức tượng, thắt chặt đai, chít khăn, nhóm mão, đính lại đầy đủ ngọn đèn màu sắc trang trí như cũ. Lễ tắm rửa Bà thường kéo dài khoảng một giờ, kế tiếp bức màn chống được kéo lên để cho khách tự do thoải mái chiêm bái, dâng hương, hoặc xin lộc Bà. Phần Lễ tắm rửa Bà kết thúc…Nước tắm mang đến Bà còn sót lại sẽ lấy hoà vào 2 thùng nước béo để phân phân phát cho du khách trẩy hội.

– Lễ Thỉnh sắc: cử hành vào mức 16h chiều ngày 25, một đoàn tín đồ gồm những bô lão trong làng áo xống chỉnh tề, tiến tự miếu Bà quý phái lăng Thoại Ngọc Hầu nhằm thỉnh sắc (thật ra, đó là lễ rước bài bác vị, vì chưng sắc đang không còn). Dẫn đầu có team múa lân, những học trò lễ tay chũm cờ phướn đi hầu phía trước với sau cái kiệu đánh son thiếp vàng điện thoại tư vấn là long đình. Đến năng lượng điện thờ, ông chánh bái có tác dụng lễ niệm hương, rồi thỉnh bài bác vị gửi lên kiệu trở về miếu Bà. Cha chiếc bài bác vị có tên Thoại Ngọc Hầu và tên cô vợ chánh Châu Thị Tế, bà vợ thứ Trương Thị Miệt được bỏ lên trên bàn thờ sống chánh điện. Bài bác vị thứ tứ mang thương hiệu Hội đồng, ghi công lao các quan quân sẽ theo Thoại Ngọc Hầu xưa kia, được để riêng ở bàn thờ cúng phía trước.

– Lễ Túc yết: được tổ chức triển khai lúc 0 giờ đêm 25 rạng 26-04 âm lịch, gồm có hai phần: nghi thức cúng tế cùng phần xây chầu. Lễ vật dâng cúng gồm có: một nhỏ heo trắng, một đĩa ngày tiết heo gồm kèm theo nhúm lông nhỏ. Một mâm trái cây, trầu cau, gạo, muối. Sau cha hồi chiêng, trống, nhạc lễ nổi lên, lễ dưng hương, dưng trà bắt đầu. Nghi tiết cúng tế chấm dứt bằng rượu cồn tác của ông chánh tế đốt bạn dạng văn tế cùng giấy vàng bạc. Tiếp theo nghi thức cúng tế là phần xây chầu được thực hiện ở bên võ ca. Sau phần cầu nguyện của ông Chánh bái, xin cho mưa thuận gió hoà, đất đai phì nhiêu, hoa màu bội thu, dân bọn chúng khỏe mạnh, yên vui, các loài quỷ dữ bị tiêu diệt, lễ Xây chầu bắt đầu bằng bố hồi trống lệnh. Sau đó, chiêng trống rộ lên, chương trình hát bội bắt đầu.

Lễ Chánh tế: được tổ chức triển khai vào tờ mờ sáng sủa ngày 27, gần giống như nghi tiết cúng Túc yết.– Lễ Hồi sắc: cử hành vào thời gian 15h ngày 27-04, đoàn hành lễ đã rước bài xích vị Thoại Ngọc Hầu cùng nhị vị phu hiền hậu miếu trở về đánh Lăng. Xong lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam.

Miếu Bà chúa Xứ là giữa những danh win của núi Sam được đơn vị nước xếp hạng. Vị trí đây đã mang ý nghĩa của cả 1 thời đại hào hùng, thời đại chống giặc nước ngoài xâm. Với ngay ni miếu Bà Chúa Xứ vẫn thiệt sự là điểm đến lựa chọn của du khách bốn phương, là chỗ mà con tín đồ cầu mong muốn về phần nhiều điều thiêng liêng, tốt đẹp nhất.

*

du kế hoạch An Giangdu lịch Châu Đốcdu lịch Miền Tâylể bà chúa Xứmiếu bà chúa xứmiếu bà chúa xứ an giangMiếu Bà linh thiêngtham quan lại châu đốcTruyền thuyết về miếu bà chúa Xứ Châu Đốcđiểm hành hương hàng đầu miền Tây