Dạ khúc cho tình nhân thu phương

-
“Dạ Khúc đến Tình Nhân” là một trong những bài hát lừng danh nhất của nhạc sĩ Lê Uyên Phương. Cũng tương tự các ca khúc không giống của ông, Dạ Khúc đến Tình Nhân hóa học chứa trong các số ấy những sự yêu thương thương, niềm nhớ nhung quyến luyến với nỗi chờ đợi trong vô vọng. Bài hát này được nhạc sĩ Lê Uyên Phương viết năm 1968, khi nhưng ông còn sinh sống Đà Lạt, còn người yêu của ông là Lê Uyên – Lâm Phúc Anh đã bị mái ấm gia đình “giam lỏng” sinh hoạt Chợ lớn – tp sài gòn để phân cách tình yêu của họ.

Bạn đang xem: Dạ khúc cho tình nhân thu phương

Trong tình cảnh đó, Lê Uyên Phương cảm thấy cuộc tình ý muốn manh với một nỗi buồn không tồn tại gì đối chiếu được. Ông chế tác ca khúc này trong niềm nhớ tình nhân không nguôi:

Tình nhân sẽ xa xôiÐời chia cách nhau hoàiMột lần thôi đang không thôiYêu nhau vào lo âuBiết bao lần thiết tha nhớ mong...

Dạ Khúc Cho tình nhân – Lê Uyên và Phương hát trước 1975

Bài hát gồm có ca từ siêu trừu tượng mà tín đồ nghe nhạc khó rất có thể hiểu ý nghĩa nếu chỉ nghe thoáng qua 1 vài lần:

Ngày em thắp sao trờiChờ trăng gió lên khơiMà mưa bão tơi bờiMột ngày mưa và bão không rời.

Có thể thấy nhạc sĩ đã áp dụng những hình ảnh đầy tính ẩn dụ thường bắt gặp trong thơ văn, như thể “sao trời”, “trăng gió” và “mưa bão” vào ngay lập tức đoạn thứ nhất của bài xích hát cùng với nhịp điệu siêu vội vã, như thể để mô tả cơn sóng lòng vẫn rất dữ dội và rối bời của tác giả.

Thật khó khăn để biết mẫu “sao trời” vào câu hát là đại diện thay mặt cho điều gì. Để tìm hiểu điều đó, xin lật lại tập sách Không gồm Mây Trên tp Los Angeles được nhạc sĩ Lê Uyên Phương kiến thiết tại Mỹ năm 1990, ông có nhắc tới ca khúc “Dạ Khúc đến Tình Nhân”, nói tới “ánh sao trời” của cuộc đời mình, tự đó rất có thể giải ưng ý được phần nào ý nghĩa sâu sắc của bài bác hát này.

*
*

Với phần nhiều mọi người, tuổi nhì mươi là tuổi của thanh xuân với sức sinh sống căng tràn, của khá nhiều niềm mong ước và hi vọng đến tương lai. Tuy nhiên với nhạc sĩ Lê Uyên Phương, ông đã đề nghị trải sang một thời tx thanh xuân đầy chán nản, bao giờ cũng cảm giác nhiều bất hạnh đang mong chờ mình sinh sống phía trước. Khi đó, cuộc sống của ông như là một trong bầu trời tối u tối không một bởi sao làm sao thắp sáng.

*

Rồi trong bóng tối định mệnh đó, đột một ngày tất cả một fan tình đến sát bên để thắp lên bởi vì sao sáng duy nhất trong đời của ông. Đó là ngày mà lại nhạc sĩ đã nói đến trong câu trước tiên của bài hát: “Ngày em thắp sao trời”, nhằm thắp lên hy vọng về một ngày hoa nguyệt lên khơi để tình nhân với mọi người trong nhà phiêu du vào vùng trời viễn mộng.

Trong đông đảo tháng ngày dài cực khổ lê thê không kiếm thấy niềm vui, đã tất cả một người đến cạnh bên và khiến cho cuộc đời trở cần bừng sáng.

Nhưng cơn vui chỉ vừa cho thì nỗi ai oán cũng lập cập theo sau, tạo sự những cơn “mưa bão tơi bời”, “mưa bão ko rời”…

“Ngày em thắp sao trời” là ngày nhưng cô tiểu thư sài gòn gốc Hoa vừa tròn 15 tuổi tên là Lâm Phúc Anh (sau này là ca sĩ Lê Uyên), tình cờ chạm mặt ông giáo 26 tuổi sống xứ lạnh lẽo Đà Lạt. Họ yêu nhau từ cái nhìn đầu tiên, sau giờ sét ái tình, và mở màn cho một cuộc tình đầy giông bão sau này. Không chấp nhận con gái mình yêu một nghệ sĩ, một thầy giáo nghèo, gia đình của Lê Uyên – Lâm Phúc Anh vẫn ra sức phòng cản, phân chia cắt. Khoảng cách 11 tuổi là quá lớn và đặc biệt là phần đông không một gia đình người Hoa nào hy vọng gả con gái họ đến một fan khác tộc, Lâm Phúc Anh ngay lập tức bị bắt ép trở về thành phố sài thành theo lệnh cha mẹ.

*
Lâm Phúc Anh năm 15 tuổi

Ánh sao trời vừa mới thắp lên đã biết thành mưa bão làm cho rơi rụng với cơn mộng tàn. Trong số những tháng ngày xa biền biệt đó, nhạc sĩ Lê Uyên Phương đang viết:

Trên song vai thanh xuânƯớp hôn nồng mặt gối đắm sayÁnh sao trời theo gió rụng rơi đầy…

Cùng rót bao nhiêu ngày hoangCùng đếm từng nào mộng tànRu người yêu quý trong vùng trời đêm…

Khi hát bài này trên sảnh khấu, chắc rằng là lần sau cuối vào năm 1999 – chỉ vài tháng trước khi qua đời – nhạc sĩ Lê Uyên Phương nói rằng ca khúc Dạ Khúc mang lại Tình Nhân được ông viết vào thời điểm một ngày vừa dứt để chuẩn bị cho 1 ngày kế tiếp. Nguyên văn lời ông nói: “Sự dứt của một ngày, rất có thể là ngày bình yên cho một ngày sau đó bình an, cũng có thể là một ngày không yên tâm cho ngày tiếp nối bất an. Đứng trước sự việc chuyển biến chuyển của thời gian, trong láng tối, tôi đã nghĩ tới tín đồ yêu. Trong đáy sâu của trung ương hồn, tôi ý muốn rằng khi bình minh trở lại thì những đôi người thương lại đạt được cùng chung một số trong những phận trong cuộc đời”.

Nhạc sĩ Lê Uyên Phương nói về Dạ Khúc Cho tình nhân năm 1999

Không phải mong mỏi cùng chung đôi, phổ biến giường phổ biến chiếu, mà lại là mong muốn “cùng chung một trong những phận vào cuộc đời” nhằm yêu nhau, đọc nhau, để thuộc dìu dắt nhau đi đến cuối cuộc đời. Nên biết rằng, khi hầu như giai điệu thứ nhất của bài xích hát này được hình thành, nhạc sĩ vẫn trên chuyến xe đò từ thành phố sài thành trở về Đà Lạt. Thời điểm đó nhạc sĩ vẫn sẽ đi dạy dỗ ở vùng cao nguyên, còn Lê Uyên đã trở nên gia đình mang lại Chợ Lớn. Vào cuối tuần nào cô giáo Lê Uyên Phương cũng bắt xe đi các tiếng đồng hồ thời trang từ Đà Lạt về thành phố sài gòn chỉ để chạm mặt người yêu trong giây phút rồi vội vã trở về ngay lập tức trong đêm, để sáng sau kịp đi dạy học.

Ở tại thời gian đó, đây chỉ cần niềm hy vọng của cánh mày râu trai trẻ bị chia cắt với những người yêu, trong lưu giữ nhung, mộng tưởng tuy thế lại bộc lộ sự già dặn, thâm thúy của đàn ông nhạc sĩ mê man tình Lê Uyên Phương ngay khi còn siêu trẻ.

*

Những cuộc chạm mặt gỡ gấp vã rồi chia ly nhung nhớ, bên cạnh đó rồi xa đó. Miệng vừa cười, môi vừa va đã phải xa xôi. Khoác cho “đời phân cách nhau hoài”, bọn họ vẫn yêu thương nhau dù đề xuất chịu cảnh “yêu nhau trong lo âu”, bởi vì đôi người tình không thể hiểu rằng rằng mau chóng mai đây, ngày bắt đầu sẽ là 1 ngày bình yên hay là bất an…

Vừa hoa nở tươi môiTình nhân đã xa xôiÐời phân làn nhau hoàiMột lần thôi đã không thôi

Yêu nhau vào lo âuBiết bao lần tha thiết nhớ mongLá hoa rừng mau xóa đường quay về…

Tạm biệt tình nhân để xoay về, nhưng mà chân không thích bước, lòng không muốn về, vẫn tha thiết nhớ mong. Vào phút chốc, fan nghệ sĩ đó chỉ muốn rằng “lá hoa rừng mau xóa con đường quay về”, để kẻ tê mê tình được quay lại nơi trái tim muốn ở.

Rồi lúc trở về đến với căn phòng với 4 bức tường cô đơn và lạnh lẽo, khi chỉ từ lại 1 mình đối diện với giây khắc đêm tàn ngày lên, cùng với cảnh tối tịch mịch như thể mở huyệt sâu để chôn trọn được thân bạn trong nỗi u buồn cô đơn vô tận, nghe lòng tê tái và cảm giác như vị sao độc nhất vô nhị cũng vụt tắt mất rồi:

Màn tối mở huyệt sâuMộng đầu xin nhiều năm lâuMột vì chưng sao kỳ lạ rơi, nghe hồn tê táitrên mẫu hương sương bay…

Trong nhạc của Lê Uyên Phương, hơn một lần ông đề cập về mẫu chếƭ. Ở thời đại của ông, bạn ta sinh sống trong lo âu và đối lập với chiếc chế t hay trực. Và nếu đạt được nhau thì họ hầu hết đã sống siêu vội vã, sống trọn vẹn bên nhau, chính vì có thể ngày mai, xuất xắc là sớm rộng vài phút nữa, vài ba tiếng đồng hồ thời trang nữa thôi là hoàn toàn có thể không còn nhau được nữa.

Giấc mơ xưa khăn che vành sôCó yêu nhau ngọt ngào và lắng đọng tìm nhauᴄhết cùng cả nhà thật là hồn nhiên!

Những lời ca giản dị và đơn giản của Lê Uyên Phương, vì chưng đó, mang lại ta một cảm hứng đắm say, ngây ngất, đôi khi lại ngán ngẩm rã rời kỳ dị của tình yêu. Trong nhạc Lê Uyên Phương, như nhạc sĩ Cung Tiến đã từng có lần nhận xét: “người ta thấy được rất nhiều đau đớn, nức nở. Chưa hẳn là niềm đau mê man, mà lại là niềm đau sáng suốt: Mở đôi mắt thật lớn, ta quan sát nó đi thẳng liền mạch vào tim ta đau nhói”.

Thật vậy, giọng ca của Lê Uyên não ruột, ma quái, hơn bất cứ người ca cô bé nào khác. Giọng hát chân thực hầu như luôn luôn luôn ý muốn vỡ tung ra thành giờ khóc, giờ đồng hồ nức nở lâu năm ôm nặng đều lời vĩnh biệt.

Đôi nghệ sĩ, song tình nhân, song vợ ck Lê Uyên & Phương luôn được coi là một trường thích hợp rất đặc biệt và là có thể xem độc nhất vô nhị của nền tân nhạc Việt Nam. Trong hầu hết các sáng tác danh tiếng nhất của mình, nhạc sĩ Lê Uyên Phương chỉ viết riêng cho cuộc tình của Lê Uyên & Phương, với những trăn trở, suy tư, với đam mê của bao gồm họ.

Trong các văn bản, fan ta thường xuyên ghi Lê Uyên Phương để nói đến nhạc sĩ Lê Uyên Phương, cùng ghi Lê Uyên và Phương, hoặc Lê Uyên – Phương để nói tới đôi vợ ông chồng nhạc sĩ Lê Uyên Phương với ca sĩ Lê Uyên.

*

Nhạc sĩ Lê Uyên Phương tên thật là Lê Minh Lập, sinh vào năm 1941 tại Đà Lạt, cũng là vị trí ông mập lên và gắn bó phần lớn thời gian của cuộc đời khi còn ở vào nước, trước lúc rời vn năm 1979.

Xem thêm: Công Ty Home Credit Tuyển Dụng, Công Ty Tài Chính Tnhh Mtv Home Credit Việt Nam

Thân sinh của Lê Minh Lập là tín đồ họ Phan, quê cội ở Quảng Nam nhưng đã bỏ nhà đi từ năm 9 tuổi cùng bị thất lạc mất cha mẹ. Bà bầu của Lê Uyên Phương xuất thân từ loại dõi vua chúa, tên thật là Công Tôn người vợ Phương Nghi, tức công chúa Phương Nghi, đàn bà thứ chín của vua Thành Thái.

*

Ngược lại hoàn toàn với đàn ông nhạc sĩ, cũng chính là “ông giáo” Lê Uyên Phương dù mẫu dõi vua mà lại nghèo khó, thì tiểu thư Lâm Phúc Anh (ca sĩ Lê Uyên) là phụ nữ trong một mái ấm gia đình thương nhân cội Hoa giàu có. Thân phụ Lê Uyên là người gốc Hải Nam, người mẹ là fan gốc Triều Châu. Bà bầu của cô là vk thứ năm trong số 9 người vợ của cha cô.

Cuộc tình định mệnh của ông giáo Lê Minh Lập (nhạc sĩ Lê Uyên Phương) và cô thiếu nữ sinh Lâm Phúc Anh bước đầu vào năm 1967.

*

Năm đó, Lâm Phúc Anh chừng 15 tuổi được cha mẹ gửi lên Đà Lạt để theo học tại trường Virgo Maria, ngôi ngôi trường Tây chỉ dành riêng cho con nhà giàu có, quý tộc. Tình cờ ngôi công ty số 18 mặt đường Võ Tánh (này là con đường Bùi Thị Xuân – Đà Lạ) mà lại Lâm Phúc Anh sinh hoạt lại nằm ở gần nhà của Lê Uyên Phương, chỉ cách bao gồm một căn. Sau này, ca sĩ Lê Uyên đề cập lại:

“Tôi ở căn nhà số 18 còn anh Phương ở số đơn vị 22. Tôi dịp đó tất cả vô số bạn theo, ngày đó anh Phương cũng có vô số cô gái theo, toàn là mỹ nhân đẹp nhất Đà Lạt. Phần anh, anh không lựa chọn ai cũng chính vì anh nắm rõ mình đang mang tật bệnh, lại không có tiền, lỡ chăng mất mau chóng thì anh không muốn ai đề xuất khổ vày mình”.

*

Tuy nhiên, trời xui khu đất khiến, cô gái mới lớn Lâm Phúc Anh lại trúng giờ sét ái tình với nam giới công tử bên nghèo ngay lần đầu nhận thấy nhau:

“Một hôm tôi nhớ bản thân mặc mẫu áo nhiều năm để ra đường, tôi cảm thấy sợ sợ khi gồm một anh chàng dõi theo bản thân đi. Chợt anh chàng đó vực lên và thanh thanh nói “Chào cô!”, thời điểm đó tim tôi muốn xong đập. Giờ đồng hồ sét tình yêu bỗng vang lên khi tôi chú ý vào mắt anh, cảm giác quen thuộc như mình đã từng có lần biết nhau thọ lắm. Đúng là định mệnh, mặc dù từ trước đến nay shop chúng tôi chưa bao giờ xao xuyến trước một người nào, cơ mà khi nhìn thấy nhau, chúng tôi yêu nhau ngay từ lần đầu gặp gỡ mặt. Tôi như ᴄhết yên trước số đông thứ diễn ra xung quanh mình, miệng tôi cần thiết thốt lên dù có một từ mà âm thầm lặng lẽ bước đi”.

Sau lần gặp mặt gỡ “ngang qua” đó, Lê Uyên được bạn mời đi coi ca nhạc trên Hội cửa hàng Thanh Niên. Tại buổi diễn, Lê Uyên ngỡ ngàng khi thấy chàng trai hàng xóm đã kéo violon trên sân khấu rất thuần thục với xuất sắc. Chính lần gặp thứ hai này sẽ đánh gục trái tim cô đái thư. Không chỉ là Lê Uyên mà cả chàng giới trẻ 26 tuổi Lê Uyên Phương cũng cấp tốc chóng phải lòng bởi cô đàn bà xinh đẹp, cũng là fan hàng làng mới.

*

Tuy nhiên, hai tình nhân nhau không bao thọ thì phụ huynh Lê Uyên biết chuyện và ra sức phòng cấm. Đứng ở trong phần người làm phụ thân làm mẹ, phụ huynh Lê Uyên cảm xúc không thể đồng ý được câu hỏi cô đàn bà mới chỉ chưa tròn 16 tuổi còn ngây thơ, vào trắng, lại bị “quyến rũ” bởi một cô giáo nghèo, tay trắng và lớn hơn cô đến 11 tuổi. Sau khá nhiều ngăn cản, cấm đoán mà ko chia cắt được đôi tình nhân, phụ huynh Lê Uyên đưa ra quyết định đưa phụ nữ về tp sài gòn giam lỏng. Mặc dù nhiên, tình thân của cặp đôi bạn trẻ đã vượt nồng đậm rất khó gì buông bỏ. Cứ mỗi cuối tuần, Lê Uyên Phương lại bắt xe đò về sài thành để thăm fan yêu.

Mặc cho cha mẹ ngăn cấm, Lê Uyên mặc kệ mọi máy để bảo đảm tình yêu của mình, không chỉ là lén lút gặp gỡ gỡ, cô còn ép bố mẹ đồng ý bắt rất nhiều cách thức như uống dung dịch nɡủ khiến mái ấm gia đình phải mang theo ᴄấp ᴄứᴜ, vứt nhà đi theo Lê Uyên Phương lên Bảo Lộc sống bên nhau cả tuần. Lê Uyên sẽ làm mọi việc hoàn toàn có thể xem là khốc liệt nhất, cực shock nhất, với cũng khờ khạo nhất, nhưng bà bầu cô vẫn một mực phòng cấm. Trước tình hình đó, Lê Uyên đành chọn cách xuống nước năn nỉ cha nhờ ông thuyết phục mẹ. Cuối cùng, phụ huynh Lê Uyên đành đồng ý tác thành mang đến cuộc hôn nhân gia đình của họ.

Lê Uyên kể: “Tôi phấn kích thông báo cùng với anh về thành phố sài thành làm lễ cưới ngay. Anh đi mượn tiền, đủ để mua hai dòng nhẫn cưới nhỏ, tức tốc về sử dụng Gòn. Cưới xong, công ty chúng tôi quay lại Đà Lạt”.

*

Có thể khẳng định, âm nhạc Lê Uyên Phương khác hoàn toàn với toàn bộ các thể nhiều loại nhạc khác của âm nhạc nước ta trước đó, ngay tại thời khắc nó ra đời, và cho đến tận trong tương lai cũng hiếm có thứ nhạc nào mang nhiều chất men say nồng dịu và khắc khoải mãnh liệt đến như vậy. Nhạc sĩ Phạm Duy từng nói rằng Lê Uyên Phương chắc rằng là một tín thiết bị của công ty nghĩa hiện sinh, yêu cầu dù sáng tác phần đông ca khúc đậm màu cá nhân, riêng biệt tư, vừa mê đắm, cuồng say, vừa “chất ngất” âu lo, sầu muộn, tuy nhiên cũng là tiếng thở than của cả một nuốm hệ trước thời cuộc.

*

Nhạc sĩ Lê Uyên Phương tất cả sáng tác đầu tay vào thời điểm năm 1960 khi bắt đầu 19 tuổi tại Pleiku là bài bác Buồn Đến Bao Giờ. tuy nhiên, cho tới gần 10 năm sau, tức cuối những năm 1960, cái Lê Uyên Phương vẫn là một tên tuổi số đông vô danh trong làng nhạc Việt dù khi đó Lê Uyên Phương đã có nhiều ca khúc viết đến Lê Uyên và Phương mà sau đó đều biến đổi bất hủ, tiêu biểu vượt trội là Dạ Khúc đến Tình Nhân, Lời hotline Chân Mây, Vũng Lầy Của chúng Ta, Tình Khúc mang đến Em, đến Lần Cuối, Hãy Ngồi Xuống Đây, Uống Nước mặt Bờ Suối…

Đầu năm 1970, công ty thơ Đỗ Quý Toàn, vị huynh trưởng trong trào lưu hướng đạo sinh trên Việt Nam, trong một lần từ tp sài thành lên Đà Lạt thâm nhập hội họp với các nhóm phía đạo sinh Đà Lạt đã tình cờ được bạn quen của nhạc sĩ Lê Uyên Phương mang lại nghe một băng nhạc từ thu của ông tại nhà. Bất thần với lắp thêm âm nhạc quan trọng của Lê Uyên Phương, Đỗ Quý Toàn ngỏ ý muốn chạm chán mặt cùng tìm cách hỗ trợ Lê Uyên & Phương.

Trong kỳ du lịch Tết Nguyên Đán ngay sau đó, hai bạn Lê Uyên & Phương đã xuống thành phố sài thành và được nhà thơ Đỗ Quý Toàn trình làng đến chạm mặt nhà báo Đỗ Ngọc Yến, một người vận động tích rất trong các trào lưu văn hoá nghệ thuật của sinh viên. Ông Đỗ Ngọc Yến tiếp nối đã thu xếp cho cặp đôi Lê Uyên và Phương biểu diễn trong chương trình âm nhạc sinh viên được tổ chức tại Trường quốc gia Âm nhạc và Kịch nghệ. Cũng bao gồm từ lần biểu diễn này, sau cuộc gặp mặt gỡ với phóng viên báo chí, hai cái thương hiệu Lê Uyên & Phương chính thức trình làng làng nhạc dùng Gòn.

*

Trong vòng 19 ngày có mặt tại sài Gòn, Lê Uyên và Phương liên tục được mời màn trình diễn cho sinh viên những trường Văn Khoa, Sư Phạm, Y Khoa, phép tắc Khoa, màn trình diễn cho Đài truyền hình cùng cả quán cà phê Nai quà của nhạc sĩ Cung Tiến. Thành công bất thần và vinh quang của hai bạn trẻ nghệ sĩ chắc hẳn rằng là điều cả hai trước đó chưa từng tưởng tượng đến trước đó.

Âm nhạc Lê Uyên Phương hệt như một mồi lửa bén, khác biệt và mới mẻ, đốt cháy các sân khấu âm nhạc Sài Gòn, thu hút gần như mọi sự để ý của công bọn chúng yêu nhạc và cả giới văn nghệ sĩ.

*

Sau thành công ở các sân khấu sinh viên, cáp đôi Lê Uyên & Phương liên mừng đón được lời mời trình diễn và ký phối hợp đồng cùng với 5 chống trà khác biệt ở dùng Gòn, với mức thù lao cao chất ngất trong vòng 4 năm. Một tối diễn chống trà (hát 3 bài) như vậy cặp đôi được trả thù lao là 5000 đồng, bằng lương cô giáo 1 tháng của Lê Uyên Phương.

*

Năm 1970, nhạc sĩ Lê Uyên Phương thi công 2 tập nhạc là lúc Loài Thú cách nhau và yêu Nhau lúc còn Thơ với lời giới thiệu của nhạc sĩ Cung Tiến như sau:

“Chỉ một lượt nghe, ta cũng có thể cảm thấy ngay đó là gần như khúc ca được biến đổi với cảm giác âm nhạc đích thực, nhưng sẽ là một cảm xúc không có tác dụng dáng cùng cũng không tạo sự quá đáng, cơ mà độ lượng, như thể cố ý đứng vững vừa với tầm ngậm ngùi, ngao ngán của kiếp sống… 

Tiếng nói bắt đầu đó, phần nhiều “chansons de sanglot” đó, ko biểu tỏ gì khác hơn là hạnh phúc ái tình y hệt như một hòn đảo mịt mù sương vào cơn giông thời đại. Vì vậy mà ta nghe thấy các đau đớn, các nức nở đến thế. Chẳng buộc phải là niềm đau mê man, nhưng là niềm nhức sáng suốt: mắt mở thật lớn, ta nhìn nó đi thẳng liền mạch vào tim ta nhức nhói. Đó là vì sao những melodies đau đớn của PHƯƠNG – vị trí ta có lẽ đã bắt lại được một machochisme huy hoàng – luôn luôn sinh sống mode majeur. Dòng “buồn majeur” là cái buồn sâu thẳm tốt nhất trong music có chủ âm. Cùng đó đó là “thú nhức thương” đơn và thuần vậy…”

*

Năm 1979, cặp đôi Lê Uyên và Phương di cư mang lại Mỹ. Sau khi ổn định cuộc sống, chúng ta tiếp tục góp sức trên sảnh khấu âm nhạc hải ngoại. Nhạc sĩ Lê Uyên Phương cũng sáng tác thêm nhiều ca khúc khác. Giữa thập niên 1980, từ gần như lần vấn đáp phỏng vấn cùng cả trung khu sự trên sân khấu âm thanh của nhạc sĩ Lê Uyên Phương sau đó, người theo dõi đều hiểu rằng cuộc hôn nhân của mình đã vỡ lẽ sau rộng 15 năm chung sống, gồm 2 thiếu nữ tên là Lê Uyên Uyên với Lê Uyên My.

Click để xem liveshow Lê Uyên Phương năm 1990 với lời trung khu sự của Lê Uyên Phương

Trong một tối diễn ngơi nghỉ phòng trà Phương Đông năm 1990, thiết yếu nhạc sĩ Lê Uyên Phương vẫn trực tiếp xác thực rằng hôn nhân của Lê Uyên và Phương đã tan đổ vỡ như sau:

“Kính thưa quý vị. Trù trừ cái điều sau đó là 1 sự tình cờ, là định mệnh, hay là sự thấu thị trong nghệ thuật, mà hầu như điều chúng tôi viết cách đây 20 năm giữa những bài tình ca, 20 năm tiếp theo những sự kiện đó xẩy ra y như thật.

Tất cả đông đảo ca khúc viết cách đây 20 năm trong thời kỳ tràn trề niềm hạnh phúc thì chỉ nói lên hồ hết điều phân làn và báo cho biết những điều không giỏi đẹp trong đời sống tình yêu của bọn chúng tôi. Thì tới hôm nay những điều đó đã xảy ra”.

*

Tuy nhiên vào một lần vấn đáp phỏng vấn báo mạng trong nước thời gian gần đây, ca sĩ Lê Uyên khẳng định tình cảm của họ chưa bao giờ tan vỡ, luôn luôn một lòng một dạ dịu dàng nhau cho tới giờ phút cuối cùng. Nguyên văn đoạn trả lời của ca sĩ Lê Uyên như sau:

“Cho mang lại ngày anh qua đời, tôi và anh vẫn một lòng một dạ thân thương nhau, chưa từng mang cho nhau một tổn thương gì, chưa từng khiến cho một bạn thứ 3 chen vào. 

Sang Mỹ, anh sống gần như ngày vô cùng rỗng, rất sốc và nhớ Đà Lạt. Anh gần như là mất hết cảm xúc sáng tác. Thương anh, tôi mở một quán nhạc để chúng tôi lũ hát lại, thỏa đắm đuối mỗi tối. Với rồi một hôm, khi chuẩn bị dọn dẹp tiệm sau buổi diễn, tất cả một băng giang hồ gây lộn với bắп nhau tức thì trong tiệm tôi. Đứa con nhỏ của tôi đang đứng ngay sinh sống cửa. Tôi biết rằng, đạп rất có thể bay vào người con tôi bất kể lúc nào. Vắt là tôi, bằng bản năng của một người mẹ, xông ra đưa nhỏ vào trong. Một viêп đạп đang trúng vào tôi, thủпɡ ruột. Tôi được cứu vớt sống. Nhưng đề nghị mổ lấy viên đạп và đề nghị điều trị vô cùng lâu. Tôi cần nghỉ hát trong không ít năm liền. Phần nhiều khi đó, anh vẫn ở bên cạnh chăm sóc, lo lắng, dịu dàng như bao năm anh đang yêu. 

Có lẽ vì vì sao vắng nhẵn đó, nhưng những tin đồn tan vỡ lẽ mọc lên. Hôn nhân chúng tôi chưa bao giờ tan vỡ.” 

*

Tuy nhiên, dựa vào những tin đồn đoán cùng cả các tâm sự của nhạc sĩ Lê Uyên Phương thì rất có thể hiểu rằng, mối quan hệ của hai bạn trẻ Lê Uyên và Phương từ tình cảm đã đưa thành tình bạn, tình thân. Trang bị tình thân quý hiếm và đơn lẻ giữa những người từng yêu thương nhau, như lời share của nhạc sĩ Lê Uyên Phương trong bài trả lời phỏng vấn của trường Kỳ thực hiện vào năm 1998 tận nơi riêng của Lê Uyên Phương, trước khi ông qua đời chỉ 1 năm. Khi được đặt câu hỏi về cảm tình của nhị người sau khoản thời gian đổ tan vỡ hôn nhân, nhạc sĩ Lê Uyên Phương khẳng định:

“Không có ai thân với bà như tôi cùng với bà ấy hết. Bà ấy cũng ko coi ai thân vào đời bà ấy như so với tôi. Không tồn tại chuyện gì nhưng bà Uyên không hỏi tôi hết. Dẫu vậy hai đứa tôi trọn vẹn trong sạch mát một giải pháp kinh khủng. Như một fan bạn, hoàn toàn bạn một trăm phần trăm. Tuy vậy mà share là chia sẻ perfect, trừ một vấn đề là thân xác không chia sẻ. Còn rất nhiều thứ tôi đầy đủ sẵn sàng share với bà ấy hết”.