Là gì?

Marketing là gì? Tổng quan kiến thức Marketing từ A-Z

Trong ngữ cảnh của nền kinh tế phát triển như hiện nay, cùng với sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp để chiếm lĩnh thị phần trong lĩnh vực của mình, việc nắm bắt và áp dụng các xu hướng Marketing mới trở nên vô cùng quan trọng. 

Vậy Marketing là gì? Ý nghĩa và vai trò của nó trong sự phát triển của doanh nghiệp là gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây, Worldlinks.edu.vn sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

Khái niệm Marketing là gì?

Khái niệm Marketing là gì?

Định nghĩa Marketing là gì

Marketing là gì? một khái niệm được quan tâm và định nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, định nghĩa phổ biến và được áp dụng rộng rãi nhất là của Philip Kotler – người được coi là cha đẻ của ngành Marketing hiện đại. Theo đó:

“Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối giá trị đó nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng mục tiêu với mục đích mang lại lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp.”

Ban đầu, marketing chỉ phổ biến và được áp dụng cho các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, sau đó, lĩnh vực này đã được mở rộng và áp dụng cho cả các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, dịch vụ và thương mại. Ngày nay, Marketing được áp dụng trong hầu hết các lĩnh vực kinh doanh như chính trị, văn hóa, xã hội, y tế,… và đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp.

Phân loại Marketing

Marketing được phân chia thành hai loại chính: truyền thống và hiện đại.

Marketing truyền thống: Thường được sử dụng nhiều trong hoạt động lưu thông, đây là một loại marketing tập trung chủ yếu vào thị trường và các kênh phân phối. Phương pháp này thường không chú trọng đến khách hàng mà tập trung vào việc thúc đẩy tiêu thụ nhanh chóng của sản phẩm và dịch vụ.

Các hoạt động trong marketing truyền thống bao gồm: quảng cáo bằng tờ rơi, tài trợ sự kiện, quảng cáo truyền hình, tiếp thị qua điện thoại, tổ chức sự kiện, và tiếp thị qua email.

Ngược lại, Marketing hiện đại chú trọng hơn vào khách hàng. Hành vi và nhu cầu của khách hàng được coi là yếu tố quan trọng nhất để thành công trong chiến dịch marketing và mang lại lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp.

Marketing hiện đại bao gồm các hoạt động như: xây dựng website, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), mạng xã hội, tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm, và tiếp thị video.

>> xem thêm: Overthinking là gì? Biểu hiện và các điều trị hội chứng tâm lý bệnh này

Ngành marketing là gì?

Ngành marketing là gì?

Marketing là một trong những lĩnh vực đào tạo phổ biến tại các trường đại học, cao đẳng, và trung cấp, với mục đích cung cấp kiến thức về nghiên cứu nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, phân tích hành vi người tiêu dùng và xây dựng chiến lược nhằm đưa thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ đến với tập khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng.

Tại Việt Nam, cụm từ “Marketing” đang trở thành một đề tài “nóng” được nhiều người quan tâm. Ngành này mang lại cơ hội lớn về việc làm, thách thức và những trải nghiệm thú vị. Khi theo học ngành Marketing, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức về:

  • Nghiên cứu thị trường
  • Phân tích phân khúc thị trường
  • Xác định vị thương hiệu
  • Lập kế hoạch tiếp thị và triển khai các chương trình khuyến mãi
  • Quản lý ngân sách Marketing
  • Đánh giá hiệu quả của các chiến lược đã thực hiện

Vai trò của Marketing là gì trong quá trình phát triển của doanh nghiệp

Sau khi đã hiểu được bản chất của Marketing và cách phân loại các hình thức trong lĩnh vực này, chúng ta cũng cần nhận thức về tầm quan trọng của nó đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

Marketing cung cấp thông tin cho khách hàng

Trong quá trình hoạt động của một doanh nghiệp, Marketing đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng về sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Những nhân viên Marketing trong doanh nghiệp thường hiểu sản phẩm nhất và có nhiệm vụ giúp khách hàng hiểu được thông tin đó, từ đó hỗ trợ họ trong việc quyết định mua hàng.

Cụ thể, những thông tin mà khách hàng thường muốn biết bao gồm:

  • Thông tin chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ đó.
  • Các chương trình khuyến mãi và lợi ích mà khách hàng có thể nhận được trước khi quyết định mua hàng.

Cân bằng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ với các doanh nghiệp lớn hơn

Các phương thức Marketing hiện đại giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhưng mang lại hiệu quả lớn. Điều này giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể cạnh tranh với các “ông lớn” trong ngành.

“Một lời khuyên nhỏ: người tiêu dùng hiện đại thường quan tâm đến giá trị trải nghiệm hơn là giá cả. Vì vậy, việc sử dụng phương pháp tương tác 1:1 rất hữu ích để thu hút khách hàng cho doanh nghiệp.”

Thậm chí, các doanh nghiệp còn làm tốt hơn bởi họ có thể dành nhiều thời gian để tương tác với khách hàng qua các nền tảng khác nhau.

Marketing giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với mật thiết khách hàng

Mối liên kết giữa doanh nghiệp và khách hàng luôn rất quan trọng, và việc duy trì mối quan hệ này là chìa khóa quan trọng. Điều này giúp xây dựng lòng tin từ khách hàng và thu hút đánh giá tích cực về sản phẩm và dịch vụ. Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện điều này.

Bằng cách cung cấp kiến thức và thông tin thông qua nhiều kênh truyền thông khác nhau, Marketing giúp duy trì mối liên hệ chặt chẽ với khách hàng. Điều này có thể tạo ra sự ưa thích đối với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, thậm chí có thể biến họ thành khách hàng trung thành trong tương lai.

>> Xem thêm: LGBT là gì? Những điều cần biết về cộng đồng LGBT

Các loại hình Marketing đang phổ biến hiện nay

Các loại hình Marketing đang phổ biến hiện nay

Trong thời đại hiện nay, việc sử dụng Marketing trong các hoạt động của doanh nghiệp là điều cực kỳ quan trọng, không kể lĩnh vực nào. Do đó, doanh nghiệp cần linh hoạt áp dụng các loại hình Marketing phù hợp. Dưới đây là một số loại hình Marketing phổ biến hiện nay:

SEO

SEO là quá trình tối ưu hóa nội dung trang web để website đạt vị trí cao nhất trên kết quả tìm kiếm của Google với nội dung hữu ích.

Thực tế, phương pháp này được nhiều Marketer áp dụng để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Tối ưu hóa trang web trong SEO giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả lâu dài, bền vững.

Blog Marketing

Ngoài trang web, blog doanh nghiệp cũng là một công cụ Marketing hiệu quả. Các doanh nghiệp có thể sử dụng blog để chia sẻ thông tin hữu ích, kiến thức về sản phẩm/dịch vụ mà họ kinh doanh. Điều này giúp doanh nghiệp tăng sức ảnh hưởng, duy trì và củng cố vị thế trong lòng khách hàng.

SEM

SEM là một hình thức giúp doanh nghiệp tăng cường hình ảnh và sự xuất hiện của mình trước khách hàng thông qua các công cụ tìm kiếm. Phương pháp này thường được thực hiện bằng cách đặt các liên kết quảng cáo đến các trang web của doanh nghiệp.

Những kỹ năng cần thiết của một marketer

Để trở thành một Marketer giỏi trong tương lai, không chỉ cần am hiểu sâu về kiến thức chuyên môn, mà bạn cũng cần phát triển những kỹ năng từ sớm, ngay từ thời sinh viên. Cụ thể:

Khả năng thích nghi và linh hoạt

Trong mọi môi trường, kể cả trong kinh doanh, luôn có những yếu tố bất ngờ có thể khiến chúng ta phải điều chỉnh kế hoạch ban đầu hoặc thậm chí phải thay đổi hoàn toàn. Đó là lý do tại sao việc rèn luyện khả năng thích ứng linh hoạt và bình tĩnh xử lý các tình huống là một điều cần thiết đối với một Marketer. Thậm chí, bạn cũng cần biết cách biến những thách thức này thành cơ hội và lợi thế cho bản thân.

Quan sát và lắng nghe

Chăm chú quan sát và lắng nghe chân thành giúp bạn hiểu rõ tâm lý của khách hàng. Điều này giúp bạn nhận biết được những mong muốn và nhu cầu của họ, từ đó đề xuất các ý tưởng cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất.

Đó là tất cả thông tin về ngành Marketing, vai trò của nó trong doanh nghiệp và cơ hội cho sinh viên ngành này. Hy vọng bài viết này giúp bạn có thêm kiến thức để đưa ra quyết định về lựa chọn ngành nghề trong tương lai. Nếu bạn đang quan tâm về Marketing, Digital Marketing, hãy truy cập trang web của chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết.

Tác giả: