Vẫn biết ta giờ không trẻ nữa

-

“Vẫn biết ta giờ không trẻ nữa “Sao yêu đương ai ngơi nghỉ mãi cung hằngLời nguyện cũ bên trên đầu như nguyệt quếĐâu chịu nhòa lúc đến giữa mùa trăng.”

(Phú Quang- Khúc Mùa Thu)

(Mt 13: 16-17)

Nghe bài bác hát này đây, hôm nay, sao thấy nó thấm-thía một sự thật. Thực sự này lại ứng-nghiệm với khá nhiều người. Thiếu tín nhiệm ư? Mời chúng ta và mời tôi, ta nghe tiếp hầu hết câu sau, trước lúc đi vào luận-bàn/kể truyện Đạo/đời rất thần-học.Bạn vẫn xem: Vẫn biết ta giờ không trẻ nữa

Nghe, là nghe phần đông lời như thế này:

Tôi vẫn yêu vẫn yêu như bị tiêu diệt là hạnh phúc.Tôi đang quên tôi chỉ để suy nghĩ về em.Người lũ bà vệt đêm vào trong tóc.Còn điều đưa ra em mải miết đi tìm.Tôi đang đi đến cùng em với tôi biết.Em cũng chính là như mọi bạn thôi.Nhưng chưa hết cuộc yêu thương tôi sẽ hiểu.Em ám hình ảnh tôi trọn một kiếp người.Ngay cả nếu âm thầm em hóa đá.Bầu trời im yên cũng đã vỡ rơi.Mênh mông quá không gian này ai lấp.Khi thanh âm cũng bất lực như lời.Sẽ chỉ từ quầng thu thuở ấy.Nỗi cô đơn vằng vặc giữa trời.Người bầy bà lốt đêm vào trong tóc.Em tìm kiếm gì khi thất vọng về tôi.

Bạn đang xem: Vẫn biết ta giờ không trẻ nữa

(Phú quang quẻ –bđd)

Chao ôi là lời thơ. Chao ôi là câu nhạc hồ hết hát rằng:Tôi sẽ yêu đã yêu như chết là hạnh phúc”,Mênh mông quá khoảng không này ai lấp, lúc thanh âm cũng bất lực như lời …”Lời gì thế? Và, lời này đây của ai vậy? đề xuất chăng, là đầy đủ lời được phổ-biến khắp địa điểm nơi, mới vừa rồi? Thôi thì, ni cứ mời bạn/mời tôi, ta nghe thêm lần nữa những “lời vàng” của đấng bậc vị vọng vùng cao tít trời Tây bên ấy, vẫn nhủ rằng:

Các bạn trẻ của cha thân mến,

Nếu chúng con thấy cuốn tởm Thánh của thân phụ thì chúng bé chẳng ấn tượng chút nào. Vật gì ? Đó là cuốn khiếp Thánh" của Đức Giáo Hoàng sao ? Một cuốn sách cũ mèm !

Chúng con hoàn toàn có thể mua cho thân phụ cuốn kinh Thánh mới với mức giá chỉ 1 đôla, nhưng phụ thân không phù hợp lắm. Phụ vương yêu cuốn phương pháp cũ của cha, vày nó sát cánh với cha suốt nửa cuộc đời của cha. Nó nghỉ ngơi với phụ thân trong mọi thời gian vui buồn. Nó là gia tài quý nhất. Phụ vương sống vày nó và cha không để bất kể thứ gì vào vào cuốn sách này.

Cha thực sự thích cuốn kinh Thánh mới giành cho giới trẻ lần này. Sách có không ít màu sắc đẹp và phong phú và đa dạng về hầu như lời chứng: lời chứng của các Thánh, của người trẻ. Nó vẫn mời gọi đến nỗi lúc chúng bé đọc nó từ bỏ trang đầu, chúng bé chẳng thể dừng cho tới trang cuối.

Và sau đó… ? sau đó Kinh Thánh lại được để lên kệ sách những vết bụi bặm. Rồi con cháu chúng bé ngày nào này lại thấy nó và quẳng chúng đi.

Nó chưa hẳn để vứt đi như thế.

Cha nói cùng với chúng nhỏ đôi điều: Trên thay giới, hiện có tương đối nhiều Kitô hữu bị bách hại khốc liệt hơn so với thời Giáo Hội sơ khai. Và bởi vì sao họ bị bách hại ? Bị bách hại bởi họ mang vác thập giá để triển khai chứng đến Chúa Giêsu. Chính vì như vậy Kinh Thánh quả là cuốn sách khôn cùng nguy hiểm; vì nguy khốn nên vào một vài quốc gia, chúng nhỏ cần thích thú nó như thể chúng con đang dấu những vũ khí trong nhà của mình vậy.

Không là Kitô hữu, Mahatma Gandhi vẫn nói rằng: “Là Kitô hữu, chúng ta chăm chút một tài liệu cơ mà ẩn chứa trong đó nguồn tích điện làm nổ tung tất cả nền văn hóa thành từng mảnh, đổi khác thế giới với mang tự do đến trong địa cầu thương tổn này. Nhưng bạn lại xem gớm Thánh như 1 cuốn sách văn chương không rộng không kém.”

Vì thế, chúng con tất cả gì trong tay ? Một cuốn văn vẻ ? vài mẩu truyện vui cũ rích? tiếp nối chúng bé lại ưa thích khoe với nhiều Kitô hữu bị quăng quật tù hoặc bị tra tấn do họ mua cuốn khiếp Thánh: “Bạn thật điên khùng, đó chỉ là cuốn truyện văn chương!”

Không. Vày Lời Chúa tất cả Ánh sáng sủa chiếu lan vào thế giới nên nó không bào giờ lạc hậu cả. Vào Tông Huấn thú vui Tin Mừng (số 175) phụ vương nói rằng: “Chúng ta không tìm kiếm kiếm Thiên Chúa một bí quyết mò mẫm, hay mong chờ Ngài nói với chúng ta trước, chính vì ‘Thiên Chúa vẫn nói với họ rồi, và không có gì họ cần biết nhưng Ngài đã không mặc khải cho việc đó ta’. Họ hãy chào đón kho tàng hết sức vời này của lời mặc khải.”

Vì thế, các con phải tất cả cái gì hiền hậu trong tay: Cuốn sách như 1 ngọn lửa ! Qua khiếp Thánh Thiên Chúa nói với chúng ta. Cần lưu ý rằng: khiếp Thánh không phải để trưng trên kệ sách mà đề xuất cầm vào tay nhằm đọc mỗi ngày, cả vào tay của chúng nhỏ lẫn của tha nhân. Chúng nhỏ chơi thể thao, đi bán buôn với nhau. Tại sao lại không hiểu Kinh Thánh cùng nhau, ví dụ điển hình 2, 3 hoặc 4 người chúng bé ? địa điểm thiên nhiên, trong rừng vắng hoặc nơi bến bãi biển, trong buổi tối với vài ánh nến… và chúng con đạt được trải nghiệm tốt vời!

Hay chúng bé sợ fan khác liệt mình vào rất nhiều kẻ dở người ?

Hãy đọc chú ý ! Đừng dừng lại ở mặt phẳng của nội dung như thể chúng con đọc sách tức cười ! Đừng lúc nào đọc Lời Chúa một biện pháp qua loa ! Hãy hỏi thiết yếu chúng bé xem: “Điều gì vẫn nói trong trong lòng chúng con ? Thiên Chúa tất cả ngỏ lời của Ngài với tôi không ? Ngài tất cả đụng chạm đến tôi sinh hoạt chiều sâu của trung ương hồn tôi ko ? Tôi nên làm những gì ?” Chỉ trong biện pháp này sức khỏe của Lời Chúa mới có thể tỏ hiện. Chỉ cách này mới tất cả thể biến hóa cuộc sinh sống của họ và tạo nên cuộc đời họ thêm tươi đẹp tuyệt vời.

Cha ước ao nói với chúng bé cách phụ vương đọc cuốn kinh Thánh cũ này của cha. Hay thì phụ vương đọc từng chút một; sau đó thân phụ đặt sách xuống với chiêm nhìn Thiên Chúa. Không những nhìn nhìn Chúa, tuy nhiên còn để Ngài ngắm nhìn thân phụ Ngài nghỉ ngơi đó. Chính cha để cho khách hàng nhìn ngắm Ngài. Và thân phụ cảm thấy – không hẳn bằng tình yêu ủy mị – thân phụ cảm nhận những điều rất sâu sát mà Thiên Chúa nói cùng với cha. Thi phảng phất Ngài chẳng nói gì. Sau đó, phụ vương cũng không cảm giác chi, chỉ thấy trống rỗng, trống rỗng với trống rỗng…

Nhưng phụ thân vẫn kiên nhẫn và chờ chờ, đọc và ước nguyện. Cha ngồi ước nguyện vì nếu quỳ thì đầu gối cha đau lắm. Thỉnh thoảng phụ thân cũng ảm đạm ngủ khi cầu nguyện. Cơ mà đó không hẳn là vấn đề hệ trọng. Phụ vương thích mình như fan con với phụ thân của mình, và điều ấy đặc biệt biết bao. Phụ thân muốn chúng bé giúp phụ vương hạnh phúc, dành được không? hãy đọc Kinh Thánh!Lời Đức Phanxicô từ Rôma nhắn nhủ chúng ta trẻ, Lm Giuse Phạm Đình Ngọc, SJ gửi ngữ)

Xem cầm thì, ra tựa như các điều mà lại nghệ sĩ hát câu“Yêu như chết là hạnh-phúc”nghĩa là “Yêu” cả lời vàng mà lại đấng bậc trong nhà Đạo cực kỳ “chóp bu” vẫn khuyên nhủ nhủ con/em hãy thực-hiện đầy đủ quyết-tâm vào đời của phần nhiều người.

Xem cố gắng thì, cùng với đấng bậc bên Đạo, thì: sinh sống Đạo là sinh sống theo cung-cách chiêm-niệm hầu như lời khuyên-răn ngơi nghỉ Kinh/Sách vẫn trải dài từ khá nhiều năm tháng ngày giờ, trường đoản cú thuở xưa, đấy chứ!

Xem chũm thì, từ bây giờ đây, bựa đạo bè lũ tôi trên đây lại mời bạn và mời tôi ta lấn sân vào vùng trời ngày hôm trước có cả phần đông lời rubi ngọc nhủ-khuyên, trằn tình như bao giờ.

Đáp-ứng lời kêu gọi của vị công ty Chăn trên cao ấy, có bạn đọc lại đi trệch con đường rày gởi đi những vướng mắc về chuyện đời hay ở xứ Đạo, với thánh lễ, như sau:

“Đạo Chúa xưa ni từng bao gồm đặc-thù khôn xiết lạ làm việc thế-giới La-Hy. Đó là tính “mọt sách” phiêu lưu ở mọi nơi. Cũng thế, bởi cung-cách tư-riêng/lạ-kỳ, Do-thái-giáo cũng sở hữu nặng đặc-thù ấy trước thời của Đạo Chúa nữa.

Người Do-thái-giáo thời đó, đã nhận được ra được sự hiện-hữu của triều thần-thánh vào đó có mặt đủ đều thánh thần gồm các đấng siêu-nhiên như thần-sứ, chức vương, và quyền-lực đủ mọi một số loại đã đồng-thuận phụng-thờ Chúa Trời qua vấn đề tế-hiến loại thú cùng phần lớn sản-phẩm nuôi thân, những ngài duy trì ở vị trí đó vùng thánh-thiêng đặc-biệt để Bậc thánh-thần tiếp-xúc với trái đất, tứ đền thờ Giêrusalem. Và, cũng ở khu vực đó, số đông của lễ được lập ra nhằm hiến-tế.

Các ngài nguyện-cầu cùng thần-thánh mang lại nhu-cầu của cộng-đoàn và cá thể mỗi người. Các ngài còn kể truyện về bài toán Thiên-Chúa tác-động lên con bạn với loài fan trong quá-khứ với Ngài ứng trước phần nhiều quà tặng cho hiện-tại lẫn tương-lai. Những đạo-giáo khác các đa-thần: tức: Thần-linh tối-cao bên trên thiên-quốc cũng như dưới thế-trần chăm-lo đủ gần như thứ cho tất cả những người phàm, từ những việc sản-sinh nhỏ người, cả sự sống lẫn nỗi chết.

Kinh Sách phần đông không gồm vai-trò như thế nào trong đạo-giáo đa-thần sinh hoạt thế-giới châu mỹ thời cổ sử. Các đạo này phần lớn chỉ nói đến việc phụng-thờ những thần-linh qua các cử-chỉ đầy nghi-thức của câu hỏi hiến-tế/hy-sinh mà thôi. Fan đi Đạo không theo học-thuyết hoặc giáo-điều và cũng chẳng đề nghị đến nguyên-tắc đạo-đức làm sao hết. Chúng ta có ý thức và lòng đạo, nhưng tự thân các thứ kia không đóng góp vai-trò làm sao ở đạo-giáo hết. Các thứ đó, thiệt ra chỉ là các vấn-đề về triết-lý đến cá-nhân thôi. Bao gồm thể, cũng có không ít sách vở bàn về chuyện này, nhưng không phải là sách Đạo hoặc sách thánh bao giờ hết.

Xem thêm: Cách Lấy Lại Nick Face Khi Bị Hack Siêu Chuẩn (2022), Cách Lấy Lại Tài Khoản Facebook Bị Hack

Do-thái-giáo là Đạo duy-nhất được ghi chép trong số truyền-thống về niềm tin và lòng đạo-đức ở những sách được thần-thánh-hoá, buộc phải đã tạo cho các sách này tư-thế/địa-vị call là “Kinh Sách”. Ở thế-kỷ trước tiên sau Công nguyên, những người dân theo Do-thái-giáo ở mọi nơi phần đa tin rằng Thiên-Chúa đã ban mang đến họ quyền dẫn-dắt con dân mình sống các nội dung bài viết của ông Môsê, coi đó là bộ chính sách Torah bao gồm Ngũ Thư (tức các truyện đề cập về Tạo-dựng, lôi kéo Israel, những tổ-phụ cùng thiếu nữ chúa; đặc-biệt là các truyện kể về ông Môsê được Thiên-Chúa trao quyền dẫn-dắt dân bé mình biết phương pháp mà phụng thờ thuộc xử sự trong cộng-đoàn mình sống.

Nói gì thì nói, đọc cùng hiểu gần như “lời” fan khác nói và kể trong gớm Sách được gọi là Sách thánh Do-thái-giáo, không hẳn là việc dễ làm và dễ hiểu. Cũng giống hệt như truyện kể ở bên dưới được sử dụng làm thí dụ nhằm cười mang lại vui mà lại thôi:

Hai vợ chồng bị thức tỉnh bởi tiếng kê gáy sáng.

Nằm bên trên giường, bà vợ nũng nịu bảo với chồng:

- Anh có biết anh Johnhàng xómnhà bản thân không?

- Biết chứ. Bọn họ dọn đến đây ở đang mấy mon rồi còn gì. Cả thôn này ai chưa bao giờ là lúc nào chúng ta cũng quấn mang nhau như song sam ấy, dù là ở bên hay đi bất kỳ đâu. Ai ai cũng phải ghen với niềm hạnh phúc của họ. Ai cũng mong được như họ.

- Vậy, cụ anh gồm biết là từng sáng, trước lúc đi làm, anh ck ôm hôn vợ rất đằm thắm không?

- Điều ấy thì cả xóm các biết chứ đâu phải anh.

- Anh chỉ biết thôi thì không đủ. Em muốn hỏi là anh có làm được điều ấy không?

- Không, điều ấy thì quả thật anh chịu đựng không làm được.

- trên sao? Anh bao gồm phải là bầy ông không?

- Phải, nhưng lại anh quan yếu làm được điều đó, dù thú thực cùng với em, đã từ khóa lâu anh siêu muốn...

- do sao?

- Vì... Anh mới chỉ quen vk anh ta chút chút thôi...

new sáng thức giấc, cô vợ tâm sự với ck về mái ấm gia đình nhà John mặt hàng xóm. Bà xã rất ghen tị vì gia đình họ rất hạnh phúc, vợ ck luôn quấn quýt rước nhau, hằng ngày đi làm, John để biểu lộ tình cảm cùng với vợ bằng phương pháp hôn vợ. Bà vợ rất ý muốn được ck mình cũng làm vậy nên mỗi sáng sủa trước khi đi làm để cảm tình vợ chồng thắm thiết hơn nên đã nói với chồng. Ai ngờ ông ông xã trongtruyện cườikhông gọi ý cùng đã bật mý từ rất mất thời gian đã ý muốn hôn vk của John nhưng không được.

Thế new biết, bao hàm Lời đá quý ở Kinh/Sách mới nghe qua tưởng chừng dễ nắm bắt và hiểu như thế, nhưng không hẳn vậy. Như Lời rubi được tái diễn nhiều lần ở nghi-thức phụng-vụ trong Đạo như sau:

“Còn anh em,

mắt bạn bè thật tất cả phúc bởi vì được thấy,

tai đồng đội thật bao gồm phúc, vì chưng được nghe.

Quả thế, Thầy bảo thiệt anh em,

nhiều ngôn sứ và đa số người công chính

đã mong muốn mỏi thấy điều bằng hữu đang thấy,

mà không được thấy,

nghe điều anh em đang nghe,

mà ko được nghe.”

(Mt 13: 16-17)

Thế mới hay, nhiều vấn đề trong đời nghe qua cứ tưởng là như thế. Nhưng mà không hoàn toàn như thế. Vì thế nên, tưởng cũng đề nghị điều-nghiên/xem xét và học hỏi và chia sẻ nhiều, bắt đầu hiểu được hầu như điều cần được hiểu cho rõ.

Thế đó, còn là những điều và phần đa sự được bần đạo bè phái tôi đây, vẫn đề nghị. Dù sao thì, trước lúc ra đi chìm vào quên lãng, các bạn hãy cùng tôi cùng chúng ta ngâm nga lời ca được nghễ sĩ cứ ê-a hát ngơi nghỉ trên như sau:

Tôi sẽ yêu đã yêu như bị tiêu diệt là hạnh phúc.Tôi sẽ quên tôi chỉ để nghĩ về em.Người bọn bà vệt đêm vào trong tóc.Còn điều bỏ ra em mải miết đi tìm.Tôi đã đi vào cùng em và tôi biết.Em cũng là như mọi bạn thôi.Nhưng không hết cuộc yêu tôi sẽ hiểu.Em ám hình ảnh tôi trọn một kiếp người.(Phú quang –bđd)

Nghe nỗ lực rồi, nay ta cứ hướng thẳng về phía trước mà lại hiên ngang tiến bước hát thêm câu, rằng:

Ngay cả nếu lặng lẽ em hóa đá.Bầu trời lặng yên cũng đã vỡ rơi.Mênh mông quá không gian này ai lấp.Khi thanh âm cũng bất lực như lời.Sẽ chỉ còn quầng thu thuở ấy.Nỗi đơn độc vằng vặc giữa trời.Người lũ bà vệt đêm vào trong tóc.Em tìm kiếm gì khi thuyệt vọng về tôi.