Ý nghĩa phim tây du ký

-
Có tín đồ nói, nếu chúng ta có thể thật sự phát âm được Tây Du Ký, vậy thì các bạn đã thấu hiểu hết thảy hầu như khổ nạn trên thay gian, cũng là hiểu được ý nghĩa sâu sắc thật sự của cuộc đời này.

Bạn đang xem: Ý nghĩa phim tây du ký

Bạn vẫn xem: Ý Nghĩa Tây Du Ký bạn Hiểu Được Mấy Phần? Nội Hàm Ý Nghĩa thâm Sâu Phim Tây Du Ký

Mở đầu Tây Du Ký, tác giả Ngô thừa Ân viết: “Dục trị chế tác hóa hội nguyên công, tu khán Tây Du mê say ách truyện”, ý nói rằng: mong muốn biết công của sản xuất hóa ra sao, mong hiểu được chân thành và ý nghĩa của đời bạn thế nào, vậy cần được hiểu Tây Du Ký.

Bề khía cạnh là mẩu truyện trừ yêu diệt quái, tuy nhiên thật ra nội hàm chân bao gồm của Tây Du ký kết là con đường hàng phục ma tính của một bạn tu hành. Trải qua câu chuyện thần thoại cổ xưa sang Tây Thiên thỉnh kinh, người sáng tác đã dẫn dắt bọn họ cách hạn chế nội vai trung phong trên con phố nhân sinh, thu phục tâm ma, sau cùng lấy được Chân Kinh, thành công đời người.


*

Bốn thầy trò Đường Tăng

1. Ngũ vị duy nhất thể

Trong Tây Du Ký, năm vị có bốn thầy trò Đường Tăng với Bạch Long Mã, thiệt ra chỉ là một người, vào truyện cũng các lần ám chỉ về điều này. Đoạn sau cùng của thành tựu khi viết đến “Ngũ Thánh thành chân” có một bài xích thơ nói rõ rộng ý tứ đó, trong đó bốn câu bắt đầu là:

“Một thể chân như lạc xuống trần, hợp hòa tư tướng lại tu thân.Ngũ hành nhan sắc tướng không rồi tịch, Trăm quái hỏng danh thấy chẳng bàn”.

Trong đó, Tôn Ngộ ko là thay mặt cho mẫu tâm, Đường Tăng là thân thể, Trư chén bát Giới là cảm xúc và dục vọng, Sa hòa thượng là bản tính, với Bạch Long Mã là ý chí của bé người.

Thực ra, tác giả đã phân tích điều này trong những chương hồi đầu tiên của tác phẩm. Tôn Ngộ Không khi tầm sư học đạo biến chuyển đệ tử của bồ Đề tổ tông trên núi Linh Đài Phương Thốn, đụng Tà Nguyệt Tam Tinh. Ở đây, Tà Nguyệt Tam Tinh (trăng khuyết và tía vì sao) đó là chữ “Tâm” (心). “Tà Nguyệt” chẳng phải chính là một nét móc kia sao? Ba ngôi sao sáng chẳng phải chính là chỉ tía nét chấm đó sao? Vậy nên, Tôn Ngộ không là biểu hiện cho chữ trọng điểm của tín đồ tu hành.

Người china có câu: “Tâm viên ý mã” (tâm bé vượn, ý con ngựa), nghĩa là vai trung phong trí con người ta hay xáo động và dễ mất kiểm soát. Cũng cũng chính vì tâm người luôn bay nhảy tự do như vậy, nên tư tưởng bé người hoàn toàn có thể qua lại giữa thiên mặt đường và địa ngục, hoàn toàn có thể dao rượu cồn giữa thiện với ác. Vị vậy, về sau đây Quan Âm người thương Tát vẫn phải tặng ngay cho Đường Tăng loại vòng kim cô và bài “Khẩn cô nhi chú” để tương khắc cái trung khu này.

Trong kinh Lăng Nghiêm còn viết rằng: “Tâm tất cả 72 tướng”, tương ứng với 72 phép thay đổi của Ngộ Không. Mẫu tâm của fan đời rất giỏi biến hóa, chỉ vào chốc lát rất có thể biến ra các loại trung khu thái không giống nhau.

Luyện tâm có thể khiến lòng tín đồ sáng sủa, trí huệ sáng sủa suốt, vậy đề xuất lò bát Quái quan yếu thiêu chết mà ngược lại còn khiến cho Tôn Ngộ ko luyện thành hỏa nhãn kim tinh. đôi mắt của Ngộ Không riêng biệt là tượng trưng đến trí huệ sáng sủa rực như đá quý kim.

Bên cạnh đó, dòng gậy Như Ý và cân nặng Đẩu Vân của Ngộ không cũng ẩn chứa những hàm nghĩa sâu sắc.

Gậy Như Ý nặng nề 1 vạn 3 ngàn 5 trăm cân, kiểu như với phần đông điều được viết trong Hoàng Đế bát Thập độc nhất vô nhị Nan Kinh: “Cả ngày lẫn đêm, con tín đồ ta thở 1 vạn 3 ngàn 5 trăm nhịp”. Vậy nên, gậy Như Ý là tượng trưng mang đến khí.

Trên đời này, đồ vật gì hoàn toàn có thể “trên thì lên đến mức 33 tầng trời, dưới thì xuống cho tới 18 tầng địa ngục; phệ thì có thể thông thấu khắp trời, bé dại thì như dòng kim thêu”? đó là khí độ của bé người.

Cân Đẩu Vân của Tôn Ngộ không lộn nhào một chiếc là đi được 10 vạn 8 ngàn dặm, nhưng lại lại không thể nhảy thoát khỏi lòng bàn tay của Phật Như Lai. Đó là nói, con người dẫu làm cái gi thì cũng không thể ra khỏi bàn tay của Phật Tổ.

Cân Đẩu Vân của Ngộ Không hoàn toàn có thể bay 10 vạn 8 nghìn dặm, vừa khéo lại là khoảng cách từ đông thổ Đại Đường mang đến Linh Sơn, điều này có ngụ ý gì? Đó bao gồm là: Linh Sơn dù có xa hơn nữa thì cũng chỉ một niệm của trung khu là có thể đến nơi. Thiện ác chỉ bí quyết nhau một niệm, một niệm có thể thành Phật, nhưng lại một niệm cũng có thể trở thành tà ma.

Tôn Ngộ không biến thành giam bên dưới núi năm giới suốt 500 năm, đại diện cho cái tâm lên chầu trời xuống khu đất của con bạn bị Kim — Mộc — Thủy — Hỏa — Thổ trong nhân loại trần tục đè chặt.

Núi năm giới cũng tượng trưng mang lại “tham (tham lam), sân (giận dữ), say đắm (ngu si), mạn (ngạo mạn), nghi (hoài nghi)” trong Phật học. Phật Tổ nói rằng, 5 chữ ấy đã bao quát mọi chổ chính giữa niệm thân hành của con người. Cho dù Ngộ không có thần thông quảng đại mang lại đâu, vẫn ko nhảy ra khỏi 5 chữ này. Tôn Ngộ Không lúc đại náo Thiên Cung, cũng đó là bị ngũ độc này vây khốn.

Về sau, khi thầy trò Đường Tăng mang đến Hoả Diệm Sơn, núi Ngũ Hành đã trở thành Lưỡng Giới đánh (ngọn núi giữa hai nhãi ranh giới). Đi qua ngọn núi này, dòng tâm từng xáo hễ không lặng đó cuối cùng cũng hoàn toàn có thể nhảy thoát ra khỏi Tam Giới.

Bạch Long Mã là ý chí lực. Ý chí của con người y hệt như ngựa hoang, chỉ khi xác minh được mục tiêu tiến tới, mới hoàn toàn có thể chuyên tâm chăm ý mà lấy được Chân Kinh.

Ngộ Không hàng phục Tiểu Bạch Long, cũng đó là cái trung ương đã thu phục được Ý, đạt đến vai trung phong ý hòa hợp nhất. Chỉ cần tâm ý đúng theo nhất, chí hướng kiên trì thì không tồn tại Tây Thiên như thế nào là chưa tới được.

Về sau, Ngộ Không với Đường Tăng lại thu phục được bát Giới cùng Sa Tăng, nghĩa là “thân, tâm, tình, tính, ý” — đoàn thể hoàn mỹ tuyệt nhất này đang hợp thành.

Tóm lại, thầy trò Đường Tăng khử trừ yêu quái trên suốt đoạn đường sang Tây Thiên, thật ra chính là người tu hành đang trừ quăng quật ma tính trên con đường nhân thế, do đó lấy tởm cũng đó là một quy trình dưỡng tính tu tâm. Linh đánh thật sự, chính là ở trong lòng người.

2. Linh sơn là ở trong trái tim người

Trong hồi sản phẩm công nghệ 19, khi thầy trò Đường Tăng vừa mới bước trên tuyến phố lấy kinh, Ô Sào thiền sư đã truyền thụ mang lại Đường Tăng một cỗ “Đa chổ chính giữa Kinh”. Nhưng Đường Tăng vẫn thiếu hiểu biết nhiều ý, cuối cùng mãi mang đến hồi 85, Ngộ không phải nhắc nhở Đường Tăng rằng:

“Phật tại Linh tô mạc viễn cầu, Linh tô chỉ trên nhữ trung khu đầu. Nhân nhân hữu cá Linh sơn tháp, Hảo hướng Linh đánh tháp hạ tu.”

Tạm dịch

Phật nghỉ ngơi Linh tô khỏi bắt buộc cầu, Linh sơn trước đôi mắt lại tìm đâu! Ai ai cũng có Linh tô tháp, Tu ở Linh sơn đạo siêu mầu.

Bởi rất cần được tu trung tâm để trừ kết thúc ma tính thì mới rất có thể đánh thức chủ yếu mình, mới hoàn toàn có thể lĩnh ngộ được Phật Pháp. Do đó, đến bây giờ Đường Tăng đã đáp lại rằng: “Đồ đệ ạ, ta há trù trừ sao? nếu như theo tư câu ấy, dù thiên kinh vạn quyển cũng chỉ với tu tâm”.

3. Quy trình sang Tây Thiên chính là quá trình trừ quăng quật ma tính

Tôn Ngộ không vừa bắt đầu phò trợ Đường Tăng vẫn đánh chết 6 cường đạo. Trong nguyên tác, thương hiệu của 6 cường đạo này theo lần lượt là: Nhãn Khán tin vui (Mắt thấy mừng), Nhĩ Thính Nộ (Tai nghe giận), Tỵ Khứu Ái (Mũi ngửi thích), Thiệt Thường tư (Lưỡi nếm nghĩ), Thân Bổn Ưu (Thân vốn lo), Ý con kiến Dục (Ý thấy muốn) — đây chính là lục căn.

Tôn Ngộ không đánh bị tiêu diệt lục căn, cho thấy lục căn bắt buộc thanh tịnh thì mới hoàn toàn có thể lên con đường lấy Chân Kinh.

Trong suốt hành trình dài sang Tây Thiên, trước khi Ngộ ko đi xin cơm chay thường xuyên vẽ một vòng tròn mập trên phương diện đất, đây chính là giới hạn mà trung ương đặt cho con người, nhưng mà thân thể của con người (Đường Tăng) lại thường tuyệt bị dục vọng (Trư chén bát Giới) dẫn dụ nhưng mà xa rời giới hạn ấy.

Vậy là tứ thầy trò tiện lợi rời khỏi giới hạn mà Ngộ Không để ra, và khi bước thoát khỏi giới hạn ấy bọn họ liền gặp gỡ phải những loại yêu thương ma.

Ngộ không mở băng thông dắt bốn thầy trò tiến về phía trước, trên tuyến đường lại không chấm dứt diệt trừ yêu quái, ý nói rằng chổ chính giữa đang hàng phục ma tính.

Xem thêm: Ngôn Ngữ Và Đơn Vị Tiền Tệ Của Các Nước Trên Thế Giới Hiện Nay

Ví dụ, Hắc Hùng Tinh lộ diện trong hồi máy 16 là do sân niệm của Ngộ không xui khiến. Hắc Hùng Tinh nổi lửa thiêu diệt thiền viện quan liêu Âm, cũng chính là ma tính đã trở ngại bạn tu đắc bao gồm quả.

Ngưu Ma vương vãi cũng là vì ma tính của Ngộ Không biến hóa. Ban đầu, Ngưu Ma Vương thuộc Tôn Ngộ không kết bái huynh đệ, lực lượng ngang nhau, vậy đề nghị phát hỏa cũng bao gồm là bạn dạng thân sẽ so tài với chính mình.

Hồng Hài Nhi với Hỏa Diệm Sơn số đông là ngọn lửa vào tâm. Vì sao Hỏa Diệm đánh hình thành là vì năm xưa khi Tôn Ngộ không chui ra tự lò chén Quái, bởi vì để trút cơn giận nhưng đá một miếng gạch chịu lửa xuống trần. Vì cái trung tâm không chế ước ngọn lửa của phiên bản thân, nên ở đầu cuối lại đốt cháy chính mình.

Hồng Hài Nhi tượng trưng cho ngọn lửa thù hận. Hồng Hài Nhi phóng Tam Muội Chân Hỏa thiêu cháy Ngộ ko là ngụ ý rằng, một người luôn sống trong thù hận, thì ở đầu cuối sẽ chỉ làm tổn thương loại tâm của mình.

Hoàng Phong tai quái biết thổi Tam Muội Thần Phong, đấy là đại biểu mang đến phong khí của xã hội, phong khí xóm hội rất có thể khiến trái tim con người (Ngộ Không) mê mờ lạc mất phương hướng.

Ba hình tượng biến hoá của Bạch Cốt Tinh lần lượt đại biểu đến Tình — Ái — Dục của một người. Ngộ Không sẽ đánh chết toàn bộ chúng, phân tích rằng trê tuyến phố đời chúng ta nhất định yêu cầu khống chế vững tình, ái, dục của bạn dạng thân, chớ nhằm nó biến hóa chướng không tự tin tiến cách của chúng ta.

Ngoài ra, Bạch Cốt Tinh (bộ xương trắng thành tinh) cũng tượng trưng cho thân xác phàm của con người. Thân thể hoàn toàn có thể khơi dậy bạn dạng năng dục vọng, vậy yêu cầu Trư chén bát Giới ban đầu ly gián, khiến cho con tín đồ thất lạc mất nội tâm của mình, bởi vậy Đường Tăng đã đuổi Ngộ ko đi.

4. Yêu quái là tượng trưng cho những loại hấp dẫn của chũm gian

Kim Giác với Ngân Giác

Kim Giác và Ngân Giác vốn là 2 đồng tử coi lò luyện đan của Thái Thượng Lão Quân, trốn xuống nai lưng rồi trở thành yêu tinh tại núi Bình Đỉnh, hễ Liên Hoa. Lúc thầy trò Đường Tăng đi ngang qua đây, Kim Giác với Ngân Giác đã sử dụng sợi dây thừng trói chặt Tôn Ngộ Không, sau lại dùng Tử Kim hồ lô nhốt mang Tôn Ngộ Không.

Ở đây, từ tên gọi rất có thể thấy Kim Giác thánh thượng và Ngân Giác đại vương là tượng trưng đến sức hấp dẫn của kim tiền, vày kim tiền có thể trói chặt, bao vây tâm nhỏ người, cực nhọc mà thoát ra được.

Hoàng ngươi Quái

Hoàng ngươi Lão Quái cải trang Phật Tổ ở miếu Tiểu Lôi Âm, đã dùng não bạt đá quý nhốt chặt Tôn Ngộ Không. Pháp bảo óc bạt tiến thưởng này cũng tượng trưng mang đến tiền bạc, do tiền bạc có thể vây hãm chiếc tâm fan ta.

Yêu tinh nhện, rết, cùng bọ cạp

Bảy con nhện tinh đại biểu cho thất tình lục dục của nhỏ người. Thất tình lục dục cũng như tấm lưới do nhện giăng lên, hoàn toàn có thể trói chặt con người.

Người đời bởi tư niệm sinh tình, bị tơ tình vây khốn. Bên trên thân của yêu quái rết bao gồm nghìn nhỏ mắt, đó chính là tượng trưng cho các loại dục vọng vật chất mà mắt người thấy được.

Bọ cạp tinh đại biểu đến mỹ sắc, mỹ sắc đang dẫn dụ fan ta giống như con bọ cạp, vậy yêu cầu thầy trò Đường tăng đều không địch nổi nó.

Lục nhĩ mỹ hầu

Mỹ hầu vương thật giả, một Tôn Ngộ ko chân trọng điểm hướng Phật đã vượt qua được một Ngộ ko giả không thực sự lòng phía Phật. Đây là hai một số loại ý chí, nhì loại bốn tưởng của bản thân trong một bạn đang tranh đấu với nhau. Đã sinh ta “hai lòng” thì cần được trừ quăng quật hai lòng này; chỉ việc trừ vứt hai lòng, một lòng một ý, mới hoàn toàn có thể đạt được thành công. Vậy cần Tôn Ngộ Không giả bị đánh chết, thầy trò mới hoàn toàn có thể tiếp tục lên đường.

Trong sách cũng nói, một nàn này là do ma tính của tư thầy trò sinh ra: mẫu tâm ngông cuồng của Tôn Ngộ Không, chiếc tâm mê muội ko phân thật trả của Đường Tăng, cái tâm đố kỵ của Trư chén Giới, Sa Tăng, dòng tâm ngờ vực cho nhau giữa mấy huynh đệ thầy trò…

Quốc trượng nước Tỳ Khưu

Trong hồi máy 79, Quốc trượng của nước Tỳ Khưu vốn là yêu quái biến thành. Vì để luyện dung dịch trường sinh, yêu tinh đã bắt giữ lại một ngàn đứa trẻ để mổ bụng lấy tim, sau lại đòi mang tim của Đường Tăng. Tôn Ngộ không đã nhanh trí trở thành hình tượng của sư phụ, rồi lên điện diện con kiến quốc trượng. Trong sách viết rằng:

“Đường Tăng giả cố kỉnh số tim huyết chảy ròng rã ròng, bươi từng quả cho những quan xem, thấy toàn là mọi quả tim đỏ, tim trắng, tim vàng, tim tham lam, tim danh lợi, tim đố kỵ, tim mưu mẹo, tim hiếu thắng, tim hãnh tiến, tim coi thường mạn, tim sát hại, tim độc ác, tim hại sệt, tim tà vọng, tim vô danh, tim mờ ám… toàn là những loại tim xấu xa, chẳng thấy gồm một quả tim đen nào”.

Tôn Ngộ Không trở thành Đường Tăng đưa là ví rằng Đường Tăng với Ngộ Không từ bây giờ đã thích hợp hai thành một; y mổ cái bụng của mình, rơi ra một đụn trái tim, cũng tượng trưng mang đến “đa tâm”.

Chúng ta thường xuyên nói “trong lòng hươu chạy”, người có “hai lòng” sẽ hình thành tai họa, huống hồ nước là những tâm như vậy. Chỉ khi thu phục yêu tinh này thì trong tâm mới không có hươu chạy lăng nhăng nữa, “đa tâm” đã trở thành “nhất tâm”, một lòng một ý mới rất có thể thành công.

Cửu Linh Nguyên Thánh

Ba huynh đệ Ngộ ko thích làm cho thầy thiên hạ, ngơi nghỉ Ngọc Hoa châu vẫn thu nhận tía vị hoàng tử của quốc vương làm đồ đệ, dạy mang đến họ võ công. Thích làm thầy thiên hạ, không khiêm tốn, vì thế đã chiêu mời sư tử tinh, vốn là con cháu nuôi của Cửu Linh Nguyên Thánh.

Cửu Linh Nguyên Thánh là một trong những con sư tử 9 đầu, vốn là thú nuôi của Thái Ất Thiên Tôn ngơi nghỉ cung Diệu Nham. Đây là giữa những yêu quỷ quái lợi sợ nhất trê tuyến phố sang Tây Thiên, có thể dễ dàng bắt được Tôn Ngộ Không.

Sư tử 9 đầu tượng trưng mang lại “cửu tư” (9 điều suy nghĩ). Khổng Tử nói: “Bậc quân tử tất cả chín điều suy nghĩ”. Một fan nếu như làm được “chín điều suy nghĩ” đó là có thể thay đổi bậc Thánh, “cửu bốn thành Thánh”, vậy yêu cầu mới mang tên gọi là Cửu Linh Nguyên Thánh.

5. Khắc phục ma tính của tự thân mới rất có thể thấy được Linh Sơn

Cuối cùng, Tôn Ngộ ko (Tâm) được phong làm cho Đấu chiến thắng Phật — mang lại dù bọn họ bắt tay vào vấn đề gì, chỉ cần phải có thể ước thúc nội vai trung phong của từ bỏ thân thì mới giành được thành công.

Đường Tăng (Thân thể) được phong là chiên Đàn Công Đức Phật — có tác dụng người cần được thân trọng tâm hợp nhất, mới có thể lấy được Chân Kinh.

Trư chén bát Giới (Tình cảm dục vọng) được phong làm cho Tịnh Đàn Sứ trả — dục vọng ko trừ bỏ được, vậy nên sau cùng chỉ được phong làm sứ giả.

Sa hòa thượng (Bản tính) được phong có tác dụng Kim Thân La Hán — cũng chính là nói, bản tính trân quý giống như vàng ròng rã vậy.

Bạch Long mã (Ý chí) được phong làm cho Thiên Long chén Bộ Hộ Pháp — cần phải thời thời xung khắc khắc bảo đảm ý niệm của mình, vậy đề xuất được phong có tác dụng Hộ pháp.

Sau thuộc Phật Tổ mang đến nhóm thầy trò khiếp không chữ, đó là vì khiếp không chữ new là Chân Kinh.

Nội hàm của Tây Du ký vô thuộc uyên thâm. Cùng là 1 trong những người nhưng lại đọc vào rất nhiều lúc khác biệt thì thể hội cũng khác nhau. Ví như khi hiểu vào thời niên thiếu và khi hiểu vào thời trai trẻ đều phải sở hữu những thể hội trọn vẹn khác nhau. Rộng 20 năm tiếp theo đọc lại, lại rất có thể hội mới.

Một bộ thiên thư bác bỏ đại tinh rạm như thế, cả đời bạn dẫu dày công nghiên cứu cũng khó có thể hiểu mang đến tỏ tường. Vậy nên, có cả trăm ngàn con người lần giở Tây Du Ký, thì các người thật sự phát âm hiểu lại chẳng bao gồm mấy ai…