bởi một câu chuyện bất ngờ nhưng lại giàu cảm hứng cùng toàn diện tròn trịa, "Cô cha Sài Gòn" thực sự là 1 trong tác phẩm hay cùng đáng được đón nhận.


Bạn đang xem: Cô ba sài gòn cam

Cô bố Sài Gòn chắc chắn là từ khoá "hot" nhất hiện ni với khán giả yêu thương điện ảnh. Bởi nó có quá nhiều yếu tố khiến người ta thân mật và kì vọng như phần hình ảnh của phim được chăm chút kĩ lưỡng, mang phong cách hoài cổ đang thịnh hành cũng như việc công ty sản xuất mang hình ảnh thành phố sài gòn xưa ra để gõ hồi trống đầu tiên từ lúc phim còn chưa bấm máy.

Từ tấm áp-phích (poster) khởi động đến đến từng hình ảnh được tung ra, khán giả đều háo hức trông đợi cùng không ngại bày tỏ sự kì vọng. Tất nhiên, bên cạnh đó vẫn gồm những thái độ còn dè chừng, nào là "làm sao thể hiện được một thành phố sài thành những năm 60 đúng nhất" giỏi "chẳng dám trông đợi phim của Ngô Thanh Vân có tác dụng nữa từ sau Tấm Cám: Chuyện chưa kể".


Nhưng, càng nhiều luồng ý kiến thì càng được quan liêu tâm, chính bộ phim càng có lợi. Một tấm áp-phích mà cũng được mổ xẻ từ khán giả đến giới trình độ thì ko phải phim làm sao cũng làm cho được. Cộng thêm hành trình "viễn chinh" ở xứ kim đưa ra tại LHP Busan vừa rồi, bộ phim phân phối sạch 1000 vé mang đến khán giả tại đó cùng nhận cơn mưa lời khen, người trong nước càng tò mò và hiếu kỳ hơn. Và rồi, thật nhẹ nhõm lúc phản ứng của khán giả sau suất công chiếu đầu tiên tối qua đều tích cực. Đến bây giờ đã gồm thể khẳng định: Cô Ba thành phố sài thành là một phim ko chỉ đẹp ngoài ra hay!

Bất ngờ nhưng thỏa mãn với câu chuyện xuyên không

Gần như 95% khán giả đều tưởng bản thân sẽ được coi một cuộn phim (nói theo phong cách quảng bá của Cô ba Sài Gòn) về tp sài gòn thập niên 60 với những tà áo dài cất cánh rợp phố, những cô gái búi tóc sang trọng trọng với kẻ mắt đậm cùng hàng ngàn những thứ giỏi ho không giống về một quãng kí ức đẹp đẽ của "hòn ngọc viễn đông" qua những hình ảnh, đoạn phim đã công bố. Ấy nhưng, thực chất thời lượng của bối cảnh thành phố sài gòn năm 1969 trên phim chỉ chiếm khoảng 30%.



Cụ thể, Như Ý (Ninh Dương Lan Ngọc), con gái rượu của Thanh Mai (Ngô Thanh Vân) chủ bên may Thanh Nữ, được mệnh danh là Cô Ba sài gòn vì phong thái thời trang thanh lịch. Như Ý nổi tiếng khắp thành phố sài gòn vào năm 1969 giống như những ngôi sao 5 cánh hạng A thời nay. Thế nhưng, cô chỉ đặc biệt say đắm Âu phục dù truyền thống của gia đình là may áo dài. Mặc cho người mẹ nghiêm khắc, tức giận bắt cô phải học bí quyết may cho được chiếc áo dài nhưng Như Ý luôn tìm cách thoái thác, viện lý do để bản thân được may những bộ Âu phục mà chủ yếu cô thiết kế. Tất nhiên là Thanh Mai ko đồng ý, bởi vì Như Ý là truyền nhân tiếp theo của bên may Thanh Nữ với Thanh Nữ chỉ may áo lâu năm suốt bao đời nay, nổi tiếng nhất sử dụng thành. Xung đột cứ thế diễn ra cho đến một ngày kia, khi Như Ý vô tình mặc chiếc áo dài gia truyền của công ty Thanh Nữ và bất ngờ "xuyên không" đến năm 2017.




...chứ ko phải biến cô thành Thuỷ thủ Mặt trăng, tất nhiên!


Vâng, bạn ko nghe lầm đâu! Cô cha Sài Gòn đó là một phim xuyên không! Chắc chắn những ai đang trông đợi một câu chuyện gì đó diễn ra ở tp sài gòn xưa nghe thấy đưa ra tiết này sẽ thất vọng. Nhưng, bộ phim sẽ tiếp tục khiến bạn bất ngờ khi câu chuyện của Như Ý trong thời hiện đại lại thú vị và nhiều thứ tuyệt ho mà gồm thể bạn chưa nghĩ đến. Điều này đã khiến bộ phim trở bắt buộc hấp dẫn theo một bí quyết nguyên bản nhất: kịch bản tốt, diễn viên tốt, tổng thể tốt.

Nội dung cụ thể của phim sau đó như thế làm sao thì đành để khán giả tự khám phá, vày nó chiếm đến gần 70% thời lượng phim còn lại.

Kịch bản phim được xây dựng theo cấu trúc truyền thống nhưng chắc chắn, khiến bộ phim không bị "gãy" như Tấm Cám: Chuyện chưa kể năm vừa rồi. Ý tưởng nhân vật đối diện với tương lai của thiết yếu mình, coi thường thường nó, rồi phấn đấu để vượt qua nó nhưng thực chất là để cho mình trưởng thành được truyền tải tròn trịa và nhiều cảm xúc qua cặp đôi Lan Ngọc - NSND Hồng Vân. Bộ phim đặt ra được vấn đề ngay lập tức từ đầu và dính theo đó để giải quyết, đặt Như Ý làm cho trung vai trung phong và mọi chuyện xoay quanh cô ấy cùng quá trình thay đổi. Kể cả chuyện tình cảm của Như Ý với Tuấn (S.T 365) trong phim cũng được giản lược, và đó là quyết định hoàn toàn sáng suốt. Bao gồm lẽ Ngô Thanh Vân cũng đã rút được khiếp nghiệm sau khi nhồi nhét quá nhiều thứ vào Tấm Cám: Chuyện chưa kể và cuối cùng khiến nó thành một nồi lẩu lộn xộn.



Xem thêm: # Top 30 Game Offline Pc Hay Nhất Mọi Thời Đại Phải Chơi Ngay

Một bộ phim biết mình muốn thể hiện điều gì, kể câu chuyện gì cho dù chỉ là một câu chuyện cũ luôn luôn hấp dẫn hơn những bộ phim ham mê thể hiện những điều to tát nhưng càng đi càng lạc. Cô Ba thành phố sài gòn thuộc dạng thứ nhất, nhưng giá bán trị của câu chuyện có lại không nhỏ, xem như càng thêm thành công.

Đánh dấu những cột mốc mới của điện ảnh Việt

Nghe gồm vẻ lớn lao nhưng Cô Ba tp sài thành không chỉ với lại cảm giác phấn khởi, sảng khoái sau khoản thời gian xem nhiều hơn đặt những dấu mốc mới mang lại phim Việt. Như biên kịch chính, cũng là đồng đạo diễn của phim, Kay Nguyễn phân chia sẻ Cô Ba sài thành thuộc thể loại "coming of age" (tạm dịch: phim nói về sự trưởng thành của một nhân vật) chứ không phải rom-com (hài lãng mạn) xuất xắc một phim tài liệu về áo dài. Thể loại này sẽ không xa lạ với điện ảnh thế giới nhưng mới với điện ảnh Việt Nam, giống như 4 năm trước cô đã có tác dụng với Tèo Em cùng khiến một loạt phim hài hành trình ra đời sau đó. Bộ phim nói về nghề may áo dài, về chiếc áo dài với những giá chỉ trị truyền thống, nhưng đó chỉ là chất liệu để kể về câu chuyện trưởng thành của nhân vật Như Ý.



Một cột mốc thứ 2 nhưng bộ phim đã làm được, đó là những kiến thức nhất định về nghề nghiệp được truyền đạt trong phim. Cụ thể ở Cô Ba thành phố sài gòn là một núi kiến thức thời trang thuộc những gì tinh xảo nhất của chiếc áo dài. Điện ảnh Việt bấy lâu luôn thiếu những bộ phim với đặc thù của nghề nghiệp trong những lúc nước mình có hàng khối thứ hay ho. Mùi ngò gai ca ngợi phở nhưng cách nấu phở cũng ko được nhắc đến một lần, Cá rô em yêu thương anh nói về nghề nông nhưng cũng chỉ sơ sơ, Gọi giấc mơ về đưa vào nghề làm nước mắm rất truyền thống nhưng cũng chỉ là kiểu cho có vì phim vẫn xoay quanh chuyện yêu thương đương.... Dần dần, người Việt chẳng gồm khái niệm về một bộ phim nội địa sẽ nói về một ngành nghề xuất xắc "đặc sản" như thế nào đó nữa.


Nhưng Cô Ba thành phố sài thành đã làm cho được điều mà lại giới mộ điệu luôn luôn canh cánh kia. Bộ phim nói nhiều về những giá bán trị truyền thống của áo dài nhưng ko nói suông, nhưng dùng bỏ ra tiết để chứng minh. Là sự chối bỏ áo dài của Như Ý vị cô mang lại rằng nó không còn điều gì để sáng sủa tạo đến đến khi cô nhận ra tầm quan tiền trọng với niềm đam mê đến từ sự sáng tạo của mình, như một việc chứng minh bằng phản biện đầy thuyết phục. Quanh đó ra, kiến thức về sự vạc triển và thay đổi của ngành thời trang thế giới cũng như một số thương hiệu nổi tiếng toàn cầu cũng được đưa vào phim rất nhiều. Gồm thể khán giả sẽ ko nhớ hết, thậm chí là ko hiểu hết, nhưng cam đoan những thứ quan trọng nhất thì vẫn nhớ được. Đó đó là thành công của bộ phim này, lúc nó khiến người ta nhận được kiến thức nhưng ko phải xem phim tài liệu.

Dàn diễn viên từ tốt đến cực tốt

Nếu như khán giả từng than trời do "cô Tấm" Hạ Vi vượt đơ tốt hụt hẫng vì chưng "cô Cám" Lan Ngọc không ác như muốn đợi thì với Cô cha Sài Gòn, dàn diễn viên sẽ khiến ai cũng non lòng vị họ được đặt đúng chỗ.


Lan Ngọc đã kiếm tìm được một vai diễn thuộc về mình, đúng với khả năng của mình nhất sau vai Nương vào Cánh đồng bất tận cùng từ đó đến nay cô lao đao trong một đống vai dở. Như Ý là trung trung tâm của bộ phim, là vai diễn đầy thách thức với rất nhiều sắc thái cảm xúc, được tạo ra để Lan Ngọc chứng minh năng lực, và cô đã dứt xuất sắc. Từ những thời gian nhí nhảnh cường điệu mang đến đến lúc trải qua một loạt cảm xúc ở thời hiện đại, Như Ý đều khiến người xem cảm thông được.

NSND Hồng Vân trong vai Lan Ngọc 48 năm sau cũng đã có những màn diễn ít nhưng cực kì chất lượng. Những đoạn diễn tay đôi với Lan Ngọc cô không chỉ thể hiện xuất sắc hơn nữa khiến Lan Ngọc bung được nội lực của mình. Cái gì hay ho nhất, tởm nghiệm nhất của lứa diễn viên gạo cội cần phô ra chính là ở những vai diễn bao gồm vai trò như thế này. Buộc phải mới nói Cô Ba sài gòn đặt diễn viên đúng nơi đúng chỗ.


Nhưng tất cả lẽ người sẽ khiến khán giả bất ngờ nhiều nhất là Diễm My 9x. Vào phim cô là đối trọng của Lan Ngọc về tất cả mọi thứ. Thoạt quan sát và nghĩ, vai Helen của Diễm My 9x lần này cũng không không giống lắm với Linh San trong Gái già lắm chiêu, nhưng ở phim này Diễm My đã biết tiết chế hơn ở giải pháp biểu đạt cũng như tận dụng những lợi thế về hình thể với đặc biệt là ánh mắt. Người ta thực sự trông thấy một Helen quyền lực, quyết đoán và gồm mọi thứ trên đời vào tầm tay chứ không phải là một Diễm My chỉ xinh xinh đẹp đẹp với đôi lúc "over" nữa.


Còn lại, dàn diễn viên phụ cùng khách mời từ Ngô Thanh Vân, Oanh Kiều, Diễm My 6x, Tùng Leo, S.T 365, Hải Triều, Kaylee Hwang tuyệt Kim Thư, Trác Thuý Miêu mang lại đến nhân vật cô lao công... đều xuất hiện vừa vặn nhưng đủ để ghi nhớ. Biên kịch cùng đạo diễn kiểm soát đất diễn cũng như nhân vật hơi tốt để ai gồm vai trò nấy, tôn được vai chính và bảo vệ được vai phụ.


Nếu phải chê diễn xuất của ai đó vào phim này thì chính là S.T 365, rất tiếc phải nói sự thể hiện của anh vẫn chưa được mượt mà, càng xẹp vế hơn khi anh diễn tay đôi với Lan Ngọc và Diễm My. Thế nhưng vày nhân vật này cũng không sắm vai trò quá quan trọng, lại còn là kiểu đàn ông điềm đạm đàng hoàng nhạt bắt buộc cũng chả bao gồm vấn đề. Khán giả vẫn dư sức tận hưởng bầu không khí đa sắc màu của dàn "hậu cung" mỹ nữ từ già đến trẻ sở hữu lại.

Những điểm cộng với trừ khác

Nhạc phim Cô Ba sài thành là một điểm nhấn khác của phim khi sử dụng loạt ca khúc từ cũ đến mới nhưng được bố trí hợp lý. Ngoài ca khúc Cô Ba sài thành được viết riêng mang lại phim, vì chưng Đông Nhi thể hiện, thì những ca khúc cũ nhưng có đậm không khí tp sài gòn cũng được xuất hiện đúng nơi đúng chỗ, khiến mang đến không khí rất đặc trưng của dùng Gòn luôn luôn hiện hữu với phảng phất khắp phim chứ không "tắt ngúm" lúc nhân vật xuyên không đến tương lai. Rất tiếc lúc ca khúc "Biển tình" từng xuất hiện trong teaser lại không có trên phim như nhiều khán giả từng mong mỏi chờ, vày ca khúc này từng bị cấm lưu hành nhưng năm 2009 đã được cấp phép lúc ca sĩ Cẩm Ly sử dụng và tạo ra album. Hình như thì bản "Tân thời" do Jun Phạm thể hiện cuối phim cũng sở hữu đậm không gian retro.


Các chi tiết sáng tạo nho nhỏ vào phim cũng là một điểm cộng. Chẳng hạn như cách Như Ý luôn luôn đặt câu hỏi "... Là chiếc gì?" sẽ khiến khán giả bật cười như lúc cô thanh nữ Wonder Woman tập hòa nhập với làng hội vậy. Tuyệt như những chi tiết nhưng mà biên kịch đã sáng sủa tạo ra luân phiên quanh Google, nhân vật lao công... Cũng khiến người xem tâm đắc.

Nói về điểm trừ, tất nhiên là có. Kịch bản nhìn tổng thể vẫn tất cả những điểm lợn cợn chưa thực sự thoả mãn vào tình tiết nhưng cũng không đáng kể lắm. Điểm đáng tiếc lớn nhất đó là cách giải quyết mẫu "gút" trong tâm Helen ở đoạn cuối vẫn chưa đã. Mặc dù biên kịch cố tình xây dựng Helen như một nhân vật đối trọng với Như Ý chứ không phải vai phản diện, nhưng cách cô ngả mũ trước đối thủ vẫn còn an toàn, khiến cho phim bị giá tiền mất dòng xung đột kịch tính nhất.

Một cái kết đẹp với đủ

Đoạn kết của Cô Ba thành phố sài thành không cạnh tranh đoán, cũng không hẳn là bùng nổ hay tưng bừng kiểu đại đoàn viên nhưng nó đủ đẹp với đủ vui. Bao gồm đến nhị đoạn kết được diễn ra với cả nhì đều khiến người xem cảm nhận được năng lực tích cực cơ mà nó tỏa phát. Đoạn kết giữa Như Ý với Helen là dòng kết đẹp của một sự giao thoa, giữa những loại cũ và chiếc mới. Còn đoạn kết giữa Như Ý và Thanh Mai là một dòng kết đẹp của tình cảm gia đình và sự trưởng thành. Cả hai đoạn kết đều "thường thôi" nhưng nó vừa vặn với khuôn khổ kịch bản, cũng như đặt kế nhau nên toả ra sự cộng hưởng. À, thực chất là còn đoạn kết thứ 3 gọi là after-credit nữa, những ai muốn cười thêm một tràng rồi về thì cứ ngồi lại.


Vì thế, đoạn kết của bài viết này cũng sẽ vừa đủ nếu dừng lại ở đây. Bởi những gì tốt nhất nhưng Cô Ba tp sài thành mang lại không nằm ở những câu chữ này, nhưng ở chủ yếu cảm xúc và không khí, thông điệp cơ mà bộ phim truyền tải. Đây thực sự là một tác phẩm đáng coi của điện ảnh Việt vào năm nay, không chỉ bởi những hình ảnh đẹp, những giá trị truyền thống hoài cổ mà hơn nữa bởi bản thân bộ phim xứng đáng như thế. Bởi bởi vì xem một phim đẹp không bao giờ sướng bằng xem một bộ phim hay!