Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma máy 14 - Tenzin Gyatso - tự cho mình là 1 trong Tu sĩ Phật giáo đối chọi giản. Ngài là bậc lãnh đạo lòng tin của Tây Tạng. Ngài sinh vào trong ngày 06 tháng 07 năm 1935, trong một gia đình nông dân, trên ngôi làng nhỏ nằm ngơi nghỉ Taktser, Amdo, hướng đông bắc Tây Tạng. Vào tuổi lên hai, cậu bé, sau đó được lấy tên là Lhamo Dhondup, được thừa nhận là vào vai của Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma máy 13 - Thubten Gyatso.

Bạn đang xem: Đức đạt lai lạt ma thứ 14

Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma được cho là hiện thân của Đức Quán cầm Âm hay Chenrezig - vị nhân tình Tát của Lòng tự Bi cùng là vị Thánh bảo hộ của Tây Tạng. Người thương tát là mọi chúng sanh vẫn giác ngộ, được truyền cảm giác từ lòng khát vọng muốn đã có được Phật Quả bởi lợi lạc của toàn bộ chúng sanh, fan đã thệ nguyện tái sinh quay lại thế gian để giúp đỡ nhân loại.

Sự giáo dục đào tạo ở Tây Tạng

Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma ban đầu sự giáo dục và đào tạo chốn thiền môn của chính mình ở tuổi lên sáu. Chương trình giảng dạy được bắt mối cung cấp từ truyền thống cuội nguồn Nalanda, bao gồm năm môn bao gồm và năm môn phụ. Các môn chính bao hàm logic, mỹ thuật, ngữ pháp tiếng Phạn, và y học, nhưng trung tâm nhất là triết lý Phật giáo, được tạo thành thêm năm loại: Prajnaparamita, Trí tuệ bố La Mật; Madhyamika, triết lý Trung đạo; Vinaya, Giới nguyên lý Thiền môn; Abidharma, kỳ diệu Pháp; và Pramana, xúc tích và ngắn gọn và nhấn thức luận. Năm môn phụ bao gồm thơ, kịch, chiêm tinh, chế tạo và tự đồng nghĩa.

*

Vào tuổi 23, Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma đang dự kỳ thi cuối cùng tại miếu Jokhang nghỉ ngơi Lhasa, trong lễ hội Đại cầu Nguyện hàng năm (Monlam Chenmo) vào khoảng thời gian 1959. Ngài sẽ thi đậu cùng với hạng danh dự cùng được trao bằng tiến sĩ Geshe Lharampa, tương tự với ts bậc tối đa trong triết học tập Phật giáo.

Trách Nhiệm Lãnh Đạo

Vào năm 1950, sau khi Trung Quốc thôn tính Tây Tạng, Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma được lôi kéo để đảm nhận hoàn toàn quyền lực chủ yếu trị. Năm 1954, Ngài cho Bắc tởm để chạm mặt gỡ Mao Trạch Đông và các nhà chỉ huy Trung Quốc, bao hàm Đặng tè Bình và Châu Ân Lai. Cuối cùng, vào khoảng thời gian 1959, sau cuộc bọn áp tàn ác của quân team Trung Quốc đối với phong trào khởi nghĩa của nhân dân Tây Tạng sinh sống Lhasa, Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma đã đề nghị trốn thoát để tị nạn. Kể từ đó Ngài đã sống nghỉ ngơi Dharamsala, khu vực miền bắc Ấn Độ.

*

Trong sự giữ vong, tổ chức chính quyền Trung ương Tây Tạng vì Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma chỉ huy đã kháng cáo lên phối hợp quốc giúp thấy xét sự việc Tây Tạng. Đại Hội Đồng đã thông qua ba quyết nghị về Tây Tạng vào trong thời gian 1959, 1961 cùng 1965.

Quá Trình Dân nhà Hóa

Năm 1963, Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma đã trình bày một dự thảo hiến pháp dân chủ đến Tây Tạng, tiếp theo sau là một vài cải cách để dân công ty hoá tổ chức chính quyền Tây Tạng. Hiến pháp dân chủ mới được đặt tên là "Hiến Chương Tây Tạng lưu Vong". Điều lệ bao hàm sự tự do thoải mái về ngôn luận, tín ngưỡng, tập hợp với hoạt động. Nó cũng hỗ trợ hướng dẫn chi tiết về chức năng của tổ chức chính quyền Tây Tạng đối với những fan Tây Tạng sinh sống lưu vong.

Năm 1992, chính quyền Trung Ương Tây Tạng xuất phiên bản hướng dẫn mang lại hiến pháp của một tương lai - tự do thoải mái Tây Tạng. Nó đề xuất rằng khi Tây Tạng được tự do, nhiệm vụ đầu tiên sẽ là cấu hình thiết lập một cơ quan chỉ đạo của chính phủ Lâm thời có nhiệm vụ ngay lập tức là bầu một Hội đồng Hiến pháp để có mặt và thông qua một hiến pháp dân chủ mang đến Tây Tạng. Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma đã có tác dụng rõ mong muốn rằng một tương lai Tây Tạng, bao hàm ba tỉnh truyền thống lịch sử của U-Tsang, Amdo với Kham, sẽ được thống nhất với dân chủ.

Tháng 5 năm 1990, nhờ công dụng cải phương pháp của Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma, tổ chức chính quyền Tây Tạng lưu giữ vong đã có dân công ty hóa hoàn toàn. Nội những Tây Tạng (Kashag), mà lại trước này đã được chỉ định vì chưng Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma, đã biết thành giải thể cùng rất Hội đồng quần chúng Tây Tạng lần đồ vật X (Quốc hội Tây Tạng lưu giữ vong). Trong cùng năm đó, những người Tây Tạng giữ vong sống sống Ấn Độ với hơn 33 non sông khác đã bầu 46 thành viên vào trong 1 Hội Đồng quần chúng Tây Tạng lần vật dụng 11 được tổ chức triển khai trên cơ sở mọi cá nhân bỏ một lá phiếu. Hội đồng này, sau đó bầu ra các thành viên của một nội các mới.

Tháng 9 năm 2001, trong một cách tiến cho tới dân công ty hóa, cử tri Tây Tạng trực tiếp thai Kalon Tripa - chủ tịch Nội Các. Kalon Tripa chỉ định nội những của mình, tiếp nối phải được Hội đồng quần chúng Tây Tạng chấp thuận. Đây là lần đầu tiên trong định kỳ sử lâu hơn của Tây Tạng, fan dân đã thai ra vị lãnh đạo thiết yếu trị của họ. Tính từ lúc cuộc bầu cử thẳng của Kalon Tripa, phong tục mà theo đó những Đức Đạt Lai Lạt Ma - trải qua tổ chức của Ganden Phodrang - đã gắng giữ quyền lực về nuốm tục tương tự như quyền lực trung tâm linh nghỉ ngơi Tây Tạng - vẫn chấm dứt. Tính từ lúc năm 2011, lúc Ngài chuyển giao quyền lực chính trị của chính mình cho Vị lãnh đạo được bầu, Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma đã mô tả mình là vẫn về hưu.

Xem thêm: Điểm Danh 5 Bài Nhạc Bóng Đá Hay Nhất, Những Bài Hát Hay Nhất Cỗ Vũ Bóng Đá

Sáng kiến Hòa bình

Vào ngày 21 mon 9 năm 1987 tại 1 trong các buổi nói chuyện với các thành viên của Quốc Hội Hoa Kỳ tại Washington DC, Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma đã lời khuyên một Kế Hoạch độc lập Năm Điểm cho Tây Tạng như là bước trước tiên hướng tới một phương án hòa bình về thực trạng tồi tệ rộng ở Tây Tạng. Năm điểm của chiến lược như sau:

1. Chuyển hóa toàn cục Tây Tạng thành một vùng hòa bình.2. đào thải chính sách chuyển đổi dân số của china đe đe sự vĩnh cửu của người dân Tây Tạng như là 1 dân tộc.3. Tôn trọng nhân quyền cơ phiên bản của người Tây Tạng và các quyền tự do thoải mái dân chủ.4. Phục hồi và bảo đảm môi trường tự nhiên và thoải mái của Tây Tạng cùng từ bỏ việc trung quốc sử dụng Tây Tạng để tiếp tế vũ khí hạt nhân và đổ xả hóa học thải hạt nhân.5. Bắt đầu các cuộc đàm phán nghiêm túc về tình trạng tương lai của Tây Tạng và mối quan hệ giữa quần chúng. # Tây Tạng cùng nhân dân Trung Quốc.

*

Vào ngày 15 mon 06, 1988, trong một bài phát biểu đến các thành viên của Nghị Viện Châu Âu tại Strasbourg, Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma đã giải thích thêm về điểm sau cuối của chiến lược Hoà bình Năm Điểm. Ngài đề nghị các cuộc hội đàm giữa người china và quần chúng Tây Tạng nhằm mang tới một thực thể thiết yếu trị dân chủ tự trị cho cả ba thức giấc của Tây Tạng. Thực thể này sẽ link với cộng hòa Nhân dân trung quốc và thiết yếu phủ trung quốc sẽ liên tục chịu trách nhiệm về cơ chế đối nước ngoài và phòng ngự của Tây Tạng.

Sụ công nhận Toàn cầu

Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma là 1 người của hòa bình. Năm 1989, Ngài được trao Giải Nobel tự do về cuộc đương đầu bất đảo chính của Ngài cho việc nghiệp giải phóng Tây Tạng. Ngài luôn ủng hộ các chính sách về bất bạo động, trong cả khi đối mặt với sự hiếu chiến rất đoan. Ngài cũng đã trở thành Nhà giải Nobel trước tiên được công nhận vì sự thân yêu của Ngài so với các vấn đề môi trường xung quanh toàn cầu.

Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma đã đi vào hơn 67 non sông trải nhiều năm trên 6 lục địa. Ngài đã nhận được rộng 150 giải thưởng, bằng tiến sĩ danh dự, phần thưởng, vv, đã công nhận thông điệp của Ngài về hòa bình, bất bạo động, hiểu biết liên tôn giáo, tự bi và trách nhiệm toàn cầu. Ngài cũng là tác giả hoặc đồng tác giả của rộng 110 cuốn sách.

Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma đã đàm đạo với các nhà lãnh đạo của những tôn giáo không giống nhau và tham gia vào những sự kiện nhằm cải thiện sự phát âm biết và liên minh liên tôn giáo.

Kể từ một trong những năm 1980, Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma đã tham gia vào rất nhiều cuộc hội thoại với những nhà công nghệ hiện đại, đa số trong các nghành nghề tâm lý, thần ghê học, trang bị lý lượng tử cùng vũ trụ học. Điều này sẽ dẫn tới sự hợp tác lịch sử hào hùng giữa các Tăng Sĩ Phật giáo và những nhà khoa học lừng danh trên thế giới trong việc cố gắng giúp những cá thể đạt được sự an lạc trong tâm hồn. Nó cũng đã dẫn cho việc bổ sung cập nhật ngành khoa học văn minh vào chương trình giảng dạy truyền thống cuội nguồn của các cơ sở Tu viện Tây Tạng được tái tùy chỉnh thiết lập trong sự giữ vong.

Nghỉ hưu bao gồm trị

Ngày 14 mon 3 năm 2011, Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma viết thư đến Đại biểu của Hội Đồng nhân dân Tây Tạng (Quốc hội Tây Tạng lưu giữ vong) yêu mong giải tỏa quyền lực thế sự của Ngài, vì chưng theo Điều lệ của dân chúng Tây Tạng giữ vong, Ngài vẫn chính là người đi đầu quốc gia. Ngài tuyên bố rằng Ngài đã ngừng phong tục mà theo đó Đạt Lai Lạt Ma đã cầm giữ quyền lực tối cao tâm linh và bao gồm trị ở Tây Tạng. Ngài đã nói rõ ràng, Ngài đã dự tính sẽ tiếp tục thân phận của bốn vị Đạt Lai Lạt Ma đầu tiên là chỉ liên quan đến những vấn đề trung ương linh. Ngài xác định rằng Vị chỉ huy được bầu lựa chọn 1 cách dân chủ sẽ thiết yếu thức chịu trách nhiệm hoàn toàn so với các vấn đề chính trị của Tây Tạng. Văn phòng xác định và gia đình của các Đạt Lai Lạt Ma - Gaden Phodrang - từ ni trở đi chỉ rất có thể thực hiện tác dụng đó.

*

Vào ngày 29 mon 5 năm 2011, Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ký vào văn phiên bản chính thức chuyển giao thẩm quyền cầm cố tục của Ngài đến nhà chỉ đạo được bầu chọn một cách dân chủ. Khi có tác dụng như vậy, Ngài đã thiết yếu thức chấm dứt truyền thống 368 năm của các Đức Đạt Lai Lạt Ma đã vận động với tính năng là Vị lãnh đạo cả về tâm linh lẫn cầm sự của Tây Tạng.

Tương Lai

Từ năm 1969, Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ nói rõ rằng vấn đề tái sinh của Đạt Lai Lạt Ma nên được công nhận hay là không là sự quyết định so với nhân dân Tây Tạng, tín đồ Mông Cổ và tín đồ dân làm việc vùng Hy Mã Lạp Sơn. Mặc dù nhiên, nếu không tồn tại các hướng dẫn rõ ràng thì sẽ có được một nguy hại rằng - nếu như công chúng nhiệt tình bày tỏ ước mơ muốn nhận biết một Đạt Lai Lạt Ma trong tương lai, thì các quyền lợi được bảo đảm an toàn bất di bất dịch có thể khai thác tình trạng vì những mục đích chính trị. Bởi vì đó, vào trong ngày 24 tháng 9 năm 2011, hồ hết nguyên tắc chỉ đạo rõ ràng so với việc thừa nhận Đạt Lai Lạt Ma tiếp theo sau đã được công bố, không để khu vực cho bất kể sự nghi vấn hay lừa dối nào.

Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma tuyên bố rằng khi Ngài khoảng chín mươi tuổi, Ngài sẽ xem thêm các truyền thống lịch sử Phật giáo Lamas của Tây Tạng, công chúng Tây Tạng, và những người có tương quan khác lưu ý đến Phật giáo Tây Tạng, với sẽ review liệu chính sách của Đạt Lai Lạt Ma tất cả nên liên tục sau Ngài tốt không. Lời tuyên tía của Ngài cũng khám phá những phương pháp khác nhau để câu hỏi công nhận bạn kế nhiệm hoàn toàn có thể được thực hiện. Nếu như được ra quyết định rằng, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ mười lăm cần được được công nhận, thì trọng trách làm bởi thế sẽ tập trung chủ yếu vào các quan chức của tổ chức triển khai Hội Gaden Phodrang của Đạt Lai Lạt Ma. Họ nên tìm hiểu thêm từ những người dân đứng đầu các truyền thống Phật giáo Tây Tạng và đầy đủ Vị Hộ Pháp tất cả uy tín - hầu hết Vị link không thể tách rời với cái truyền thừa của những Đức Đạt Lai Lạt Ma. Họ yêu cầu tìm kiếm lợi nhuận khuyên và sự lãnh đạo từ những bên tương quan và tiến hành các giấy tờ thủ tục tìm kiếm và công nhận theo sự chỉ dẫn của họ. Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ tuyên bố rằng Ngài vẫn để lại phần đông hướng dẫn bằng văn bạn dạng rõ ràng về vấn đề nầy. Ngài cũng cảnh báo rằng ngoài việc tái sinh được quá nhận thông qua các cách thức hợp pháp như vậy, sẽ không còn có bất kể sự thừa nhận hay sự gật đầu đồng ý nào đối với bất kể một ứng viên nào được tuyển lựa chọn cho mục tiêu chính trị bởi ngẫu nhiên ai, bao gồm cả những người đầu tàu của cùng hòa quần chúng. # Trung Hoa.