Những lệnh cơ bản trong autocad

-

Cũng như những phần mềm đồ họa hay phần mềm văn phòng khác, để sử dụng hiệu quả phần mềm AutoCAD thì điều đầu tiên bạn cần làm là nắm được các lệnh AutoCAD, cách gọi lệnh, phím tắt và chức năng của chúng.

Bạn đang xem: Những lệnh cơ bản trong autocad

Những người tạo ra phần mềm AutoCAD biết rằng có rất nhiều công cụ cần sử dụng để tạo ra một bản vẽ, vì vậy họ đã tạo ra các lệnh CAD và phím tắt tiện dụng cho phép bạn gọi và điều khiển các lệnh một cách dễ dàng. Khi thành thạo các lệnh CAD cơ bản và nâng cao mà tôi liệt kê dưới đây, bạn sẽ tạo ra công việc theo cách hiệu quả nhất có thể.

Xem thêm: Cách Copy Hiệu Ứng Trong Photoshop Cs6 Đơn Giản, Sao Chép Hiệu Ứng Layer Trong Photoshop


Lệnh AutoCAD, phím tắt AutoCAD là gì?

Trong các thuật ngữ cơ bản nhất, các lệnh AutoCAD và phím tắt là các tổ hợp phím, từ hoặc chữ cái mà bạn nhập vào cửa sổ lệnh để tạo ra một hành động.

Ví dụ: nếu bạn muốn vẽ một vòng cung, thay vì tìm kiếm một vòng cung trong số các công cụ, bạn chỉ cần sử dụng một lệnh trong AutoCAD. Trong trường hợp này, nhập ‘ ARC ‘ hoặc thậm chí ‘ A ‘ vào cửa sổ lệnh, nhấn Enter và một vòng cung sẽ xuất hiện.

Các lệnh CAD cơ bản, thường dùng nhất

Dưới đây là các lệnh CAD thông dụng nhất mà người dùng rất thường xuyên tìm kiếm. Đây là các lệnh AutoCAD cơ bản bạn bắt buộc cần nắm vững để sử dụng AutoCAD, trước khi học các kỹ thuật vẽ khác. Chính vì thế, tôi đã dành riêng cho mỗi lệnh một bài viết để nói chi tiết về cách sử dụng chúng. Bạn có thể click vào các link bài viết ở phần diễn giải để hiểu rõ các dùng của từng lệnh:

Lệnh tắtDiễn giải (Click vào link để chuyển đến hướng dẫn sử dụng chi tiết)
ROROTATE / Xoay đối tượng xung quanh một điểm cơ sở
ALALIGN / Căn chỉnh các đối tượng với các đối tượng khác trong 2D và 3D
ARARRAY / Lệnh sao chép đối tượng thành dãy trong bản vẽ 2D
BBLOCK / Tạo Block từ các đối tượng được chọn
BOBOUNDARY / Tạo đa tuyến kín
TRTRIM / Cắt xén (Trim) các đối tượng
FFILLET / Tạo góc Bo tròn góc
HHATCH / tạo mặt cắt, điền vật liệu cho đối tượng
MAMATCHPROP / Sao chép các thuộc tính của một đối tượng được chọn cho các đối tượng khác
OOFFSET / Tạo các vòng tròn đồng tâm, đường thẳng song song và đường cong song song
SCSCALE / Phóng to, thu nhỏ đối tượng theo tỷ lệ
EERASE / Xóa các đối tượng khỏi bản vẽ
CHACHAMFER / Vát các cạnh của đối tượng

Toàn bộ phím tắt cần biết trong AutoCAD


*

Lệnh AutoCAD – Phím tắt AutoCAD cần biết. Ảnh: autodesk.com


Ctrl + EChuyển đổi hiển thị tọa độ
Ctrl + GBật/tắt màn hình lưới
Ctrl + E Chuyển đổi các hệ trục tọa độ trong isometric giống như F5
Ctrl + FChuyển sang bắt điểm (snap)
Ctrl + HChuyển đổi chế độ lựa chọn Group
Ctrl + Shift + HBật/tắt ẩn pallet
Ctrl + IChuyển đổi Coords
Ctrl + Shift + IBật/tắt điểm hạn chế trên đối tượng

Ctrl + 0Làm sạch màn hình
Ctrl + 1Thuộc tính đối tượng
Ctrl + 2Bật/tắt cửa sổ Design Center
Ctrl + 3Tool Palette
Ctrl + 4Sheet Set Palette
Ctrl + 6Quản lý DBConnect
Ctrl + 7Markup Set Manager Palette
Ctrl + 8Bật nhanh máy tính điện tử
Ctrl + 9Bật/tắt cửa sổ Command

Ctrl + NTạo bản vẽ mới
Ctrl + SLưu bản vẽ
Ctrl + OMở bản vẽ
Ctrl + PHộp thoại Plot
Ctrl + TabChuyển đổi qua lại giữa các Tab
Ctrl + Shift + TabChuyển sang bản vẽ trước
Ctrl + Trang UpChuyển sang tab trước trong bản vẽ hiện tại
Ctrl + Trang XuốngChuyển sang tab tiếp theo trong bản vẽ hiện tại
Ctrl + QThoát
Ctrl + AChọn tất cả các đối tượng

F1Hiển thị trợ giúp
F2Bật/tắt cửa sổ lịch sử command
F3Bật/tắt chế độ truy bắt điểm snap
F4Bật/tắt chế độ truy bắt điểm 3D
F5Chuyển đổi các góc tọa độ của isometric
F6Bật/tắt Dynamic UCS (hệ trục tọa độ)
F7Bật/tắt màn hình lưới
F8Bật/Tắt chế độ Ortho (vẽ đường thẳng vuông góc)
F9Bật/tắt chế độ truy bắt điểm chính xác
F10Bật/tắt chế độ polar
F11Bật/tắt chế độ Object snap tracking
F12Bật/tắt chế độ hiển thị thông số con trỏ chuột dynamic input

Ctrl + CSao chép đối tượng
Ctrl + XCắt đối tượng
Ctrl + VDán đối tượng
Ctrl + Shift + CSao chép vào clipboard với điểm gốc
Ctrl + Shift + VDán dữ liệu dưới dạng khối
Ctrl + ZHoàn tác hành động cuối cùng
Ctrl + YLàm lại hành động cuối cùng
Ctrl + <Hủy lệnh hiện tại (hoặc ctrl + \)
ESCHủy lệnh hiện tại

Toàn bộ lệnh AutoCAD, bắt đầu với:


AARC / Vẽ một cung tròn
ADCADCENTER / Quản lý và chèn nội dung, chẳng hạn như khối, xref và mẫu hatch
AAAREA / Tính diện tích và chu vi của các đối tượng hoặc của các khu vực được xác định
ALALIGN / Căn chỉnh các đối tượng với các đối tượng khác trong 2D và 3D
APAPPLOAD / Tải ứng dụng
ARARRAY / Lệnh sao chép đối tượng thành dãy trong bản vẽ 2D
ARRACTRECORD / Khởi động Action Recorder
ARMACTUSERMESSAGE / Chèn thông điệp người dùng vào action macro
ARUACTUSERINPUT / Tạm dừng user input trong action macro
ARSACTSTOP / Dừng Action Recorder và cung cấp tùy chọn lưu các hành động đã ghi vào tệp action macro
ATIATTIPEDIT / Thay đổi nội dung văn bản của một thuộc tính trong một khối
ATTATTDEF / Định nghĩa thuộc tính
ATEATTEDIT / Thay đổi thông tin thuộc tính trong một khối

BBLOCK / Tạo Block từ các đối tượng được chọn
BCBCLOSE / Đóng trình chỉnh sửa khối Block Editor
BEBEDIT / Mở Block trong Trình chỉnh sửa khối
BHHATCH / Vẽ mặt cắt
BOBOUNDARY / Tạo đa tuyến kín
BRBREAK / Xén 1 phần đoạn thẳng giữa 2 điểm chọn
BSBSAVE / Lưu Block hiện tại
BVSBVSTATE / Tạo, đặt hoặc xóa trạng thái hiển thị trong một khối động

CCIRCLE / Vẽ đường tròn
CAMCAMERA / Đặt máy ảnh và vị trí mục tiêu để tạo và lưu chế độ xem phối cảnh 3D của các đối tượng
CBARCONSTRAINTBAR / Phần tử UI giống như toolbar hiển thị các ràng buộc hình học có sẵn trên một đối tượng
CHPROPERTIES / Hiệu chỉnh thuộc tính của các đối tượng hiện có
CHACHAMFER / Vát các cạnh của đối tượng
CHKCHECKSTANDARDS / Kiểm tra bản vẽ hiện tại xem có vi phạm tiêu chuẩn không
CLICOMMANDLINE / Hiển thị cửa sổ Dòng lệnh
CẦUCOLOR / Đặt màu cho các đối tượng mới
COCOPY / Sao chép đối tượng
CTCTABLESTYLE / Đặt tên của table style hiện tại
CUBENAVVCUBE / Điều khiển các thuộc tính hiển thị của công cụ ViewCube
CYLCYLINDER / Tạo hình trụ đặc 3D

DDIMSTYLE / Tạo kiểu kích thước
DANDIMANGULAR / Tạo kích thước góc
DARDIMARC / Tạo kích thước chiều dài cung tròn
DBADIMBASELINE / Ghi kích thước song song
DBCDBCONNECT / Cung cấp giao diện cho các bảng cơ sở dữ liệu bên ngoài
DCEDIMCENTER / Tạo điểm trung tâm hoặc đường tâm của vòng tròn và cung tròn
DCODIMCONTINUE / Ghi kích thước nối tiếp
DCONDIMCONSTRAINT / Áp dụng các ràng buộc về chiều cho các đối tượng hoặc điểm được chọn trên các đối tượng
DDADIMDISASSOCIATE / Loại bỏ tính kết hợp khỏi các kích thước đã chọn
DDIDIMDIAMETER / Ghi kích thước đường kính
DEDDIMEDIT / Chỉnh sửa kích thước
DIDIST / Đo khoảng cách và góc giữa hai điểm
DIVDIVIDE / Chia đối tượng thành các phần bằng nhau
DJLDIMJOGLINE / Thêm hoặc xóa jog line trên kích thước tuyến tính hoặc căn chỉnh
DJODIMJOGGED / Tạo jogged dimension cho vòng tròn và vòng cung
DLHộp thoại Data Link được hiển thị
DLUDATALINKUPDATE / Cập nhật dữ liệu đến hoặc từ một liên kết dữ liệu ngoài được thiết lập
DODONUT / Vẽ hình vành khăn
DORDIMORDINATE / Tọa độ điểm
DOVDIMOVERRIDE / Điều khiển ghi đè các biến hệ thống được sử dụng trong các kích thước đã chọn
DRDRAWORDER / Thay đổi thứ tự vẽ của hình ảnh và các đối tượng khác
DRADIMRADIUS / Ghi kích thước bán kính
DREDIMREASSOCIATE / Liên kết hoặc tái liên kết các kích thước đã chọn với các đối tượng hoặc các điểm trên đối tượng
DRMDRAWINGRECOVERY / Hiển thị danh sách các tệp bản vẽ có thể được phục hồi sau khi chương trình hoặc hệ thống bị lỗi
DSDSETTINGS / Hiển thị DraffSetting để đặt chế độ cho Snap end Grid, Polar tracking
DTTEXT / Ghi văn bản
DVDVIEW / Xác định chế độ xem song song hoặc phối cảnh bằng cách sử dụng máy ảnh và mục tiêu
DXDATAEXTRACTION / Trích xuất dữ liệu vẽ và hợp nhất dữ liệu

EERASE / Xóa các đối tượng khỏi bản vẽ
EDDDEDIT / Hiệu chỉnh kích thước
ELELLIPSE / Vẽ elip hoặc vòng cung elip
EPDFEXPORTPDF / Xuất bản vẽ sang PDF
EREXTERNALREFERENCES / Mở bảng External References palette
EXEXTEND / Kéo dài các đối tượng
EXITQUIT / Thoát khỏi chương trình
EXPEXPORT / Lưu các đối tượng trong bản vẽ sang định dạng tệp khác
EXTEXTRUDE / Tạo khối 3D từ hình 2D

FFILLET / Tạo góc Bo tròn góc
FIFILTER / Chọn lọc đối tượng theo thuộc tính
FSFSMODE / Tạo một tập hợp của tất cả các đối tượng tiếp xúc vào đối tượng đã chọn
FSHOTFLATSHOT / Tạo bản vẽ 2D của tất cả các đối tượng 3D dựa trên chế độ xem hiện tại

GGROUP / Tạo và quản lý nhóm
GCONGEOCONSTRAINT / Áp dụng hoặc duy trì mối quan hệ hình học giữa các đối tượng hoặc các điểm trên các đối tượng
GDGRADIENT / Tô màu gradient cho các đối tượng
GEOGEOGRAPHICLOCATION / Chỉ định thông tin vị trí địa lý cho tệp bản vẽ

HHATCH / tạo mặt cắt, điền vật liệu cho đối tượng
HEHATCHEDIT / Sửa đổi hatch hiện có
HIHIDE / Tạo lại mô hình 3D với các đường bị khuất

IINSERT / Chèn một block hoặc bản vẽ vào bản vẽ hiện tại
IADIMAGEADJUST / Hiệu chỉnh hiển thị hình ảnh với các giá trị độ sáng, độ tương phản và độ mờ của hình ảnh
IATIMAGEATTACH / Chèn tham chiếu đến tệp hình ảnh
ICLIMAGECLIP / Cắt hiển thị hình ảnh đã chọn sang một ranh giới được chỉ định
IDID / Hiển thị các giá trị tọa độ UCS của một vị trí đã chỉ định
IMIMAGE / Hiển thị External References palette
IMPIMPORT / Nhập các tệp có định dạng khác nhau vào bản vẽ hiện tại
ININTERSECT / Tạo ra phần giao cắt của 2 đối tượng
IOINSERTOBJ / Chèn một đối tượng được liên kết hoặc nhúng